7 มิถุนายน 2566 ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) จัดเสวนาหัวข้อ “เชื่อมคน เชื่อมโลก ด้วยพลังการสื่อสาร” โดย รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผอ.ศูนย์คุณธรรมฯ เป็นประธานเปิดงาน ณ ห้องออดิทอเรียม ชั้น 5 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร และรับชมการถ่ายทอดสด (Facebook Live) ผ่านเฟซบุ๊ก Moral Spaces

 

รศ.นพ.สุริยเดว กล่าวว่า ตนเองเคยได้รับเชิญร่วมหารือในรัฐสภา ประเด็นความขัดแย้งจากทัศนคติที่ไม่ตรงกันระหว่างคนรุ่นเก่ากับรุ่นใหม่ และได้รับคำถามมาว่าจะมิวิธีจัดการอย่างไรบ้าง ซึ่งตนตอบไปว่า ศึกครั้งนี้ใหญ่หลวงและไม่สามารถแก้ไขด้วยวิธีการสั่งการได้ จากนั้นได้ตั้งคำถามย้อนกลับไปว่าเมื่อไรจะทำให้ “สุนทรียสนทนา” เป็นวาระแห่งชาติ เพราะที่ผ่านมาเวลาจะยกอะไรเป็นวาระแห่งชาติก็มักจะยกสิ่งที่เป็นปัญหา เช่น เด็กติดเกมส์ ความรุนแรง คำถามคือเหตุไดไม่นำประเด็นเชิงบวกมาเป็นวาระแห่งชาติบ้าง โดยสุนทรียสนทนาหมายถึงการสนทนาเชิงบวก ไม่ใช่สนทนาแบบพร้อมบวก

 

"วิธีสร้างสุนทรียสนทนา 1.ต้องมีพื้นที่ปลอดภัยของทุกฝ่าย ไม่ใช่เฉพาะฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง 2.เป็นผู้ฟังที่ดีต่อกัน 3.กำหนดกติการ่วมกัน ไม่ใช่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งกำหนดเพราะมีอำนาจเหนือกว่า 4.ควบคุมบรรยากาศในการพูดคุยกัน และ 5.ให้เกียรติซึ่งกันและกัน ต้องไม่ใช้อารมณ์หรือความอคติตัดสิน หากทำได้ทั้งหมดนี้ก็จะทำให้เกิดบรรยากาศที่ดีในการพูดคุยกัน เมื่อเกิดลักษณะของสุนทรียสนทนาขึ้นทั้งประเทศ กระบวนการสุนทรียสนทนาจะช่วยทำให้รับฟังซึ่งกันและกัน หาข้อสรุปร่วม และสามารถอยู่ร่วมกันได้ด้วยสันติวิธี” รศ.นพ.สุริยเดว กล่าว

 

สำหรับเวทีการเสวนาแบ่งออกเป็น 3 ช่วง โดยช่วงที่สอง สะท้อน “ปัญหาการสื่อสารภายในองค์กร และแนวทางการสื่อสารเชิงบวกภายในองค์กร” มีผู้ร่วมเสวนา ได้แก่ ผศ.ดร.ปภัสสรา ชัยวงศ์ คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ ดร.ชาญชัย ชัยสุขโกศล บริษัท โคจอย คอนซัลติ้ง จำกัด ชี้ถึงปัจจัยที่ก่อให้เกิดปัญหาในองค์กรมีทั้งเรื่องช่วงวัย เทคโนโลยี หรือแม้แต่ค่านิยมของกลุ่มคนก็มีความแตกต่างอย่างชัดเจน ดังนั้นผู้นำต้องมีกลยุทธ์ในการเปิดใจรับฟัง เรียนรู้ และเข้าใจพฤติกรรมการใช้สื่อ เข้าใจในความแตกต่าง สร้างบรรยากาศสื่อสารอย่างสันติ เพื่อลดความขัดแย้งในองค์กร

 

ปิดท้ายด้วยช่วงที่ 3 เสวนา “ เรื่องเล่าในองค์กร” มีผู้ร่วมเสวนา ได้แก่ ดร.รพีรัฐ ธัญวัฒน์พรกุล ผู้ก่อตั้งเพจ มนุษย์เงินเดือนพันธุ์ใหม่ และคุณชญาน์ทัต วงศ์มณี นักเขียน อินฟลูเอนเซอร์ชื่อดัง และผู้ก่อตั้งเพจ ท้อฟฟี่ แบรดชอว์ ร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์การสื่อสารภายในองค์กร รวมทั้งเทคนิคการลดปัญหาการสื่อสารด้วยความเข้าใจตนเอง และเข้าใจผู้อื่น โดยผู้ดำเนินรายการ คือ ดร.เจนนิเฟอร์ ชวโนวานิช คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

 

ดร.รพีรัฐ มองว่า “พื้นที่ปลอดภัยไม่มีอยู่จริง หากผู้ที่พูดไม่กล้าสร้างพื้นที่นี้ให้เกิดขึ้น เพราะความอดทนของทุกคนมีไม่เท่ากัน วิธีการแก้ปัญหาจึงต่างกัน หัวหน้าไม่จำเป็นต้องเก่งตลอดเวลา ลองทำผิดพลาดดูบ้างเพื่อให้ลูกน้องได้มีพื้นที่มาช่วยเหลือในสิ่งที่เราไม่เก่ง” ขณะที่คุณชญาน์ทัต กล่าวว่า “จริงๆคนเราทำงานไม่จำเป็นต้องมีความสุขตลอดเวลาก็ได้ เพราะบางเรื่องเรายอมรับได้ บางเรื่องเรายอมรับไม่ได้ สำหรับคนที่เลือกลาออกเพื่อหนีปัญหา อยากบอกว่าทุกองค์กรมีปัญหาหมด หากไม่มีปัญหาเขาคงไม่ต้องการเรา ”

 

ทั้งนี้ ศูนย์คุณธรรมได้จัดประชุมวิชาการคุณธรรมมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ ปี 2560 เพื่อสร้างพื้นที่ความรู้ (Knowledge Space) ของการส่งเสริมคุณธรรม ที่มาจากการแลกเปลี่ยนแนวคิด ทฤษฎี และการปฏิบัติการในพื้นที่ทางสังคมรูปแบบต่างๆ ในการจัดเวทีวิชาการในครั้งนี้ ได้มีหยิบยกประเด็นจากการศึกษาและพัฒนาคู่มือการสื่อสารด้วยความเข้าใจระหว่างคนต่างรุ่นในองค์กร มานำเสนอแก่สาธารณชน เพื่อให้เกิดการรับรู้และตระหนักถึงปัญหาด้านการสื่อสารในปัจจุบัน พร้อมทั้งแนวทางการแก้ไขปัญหาด้วยการสื่อสารพลังบวก ซึ่งเป็นทางเลือกในการขับเคลื่อนสังคมในมิติด้านคุณธรรม

 


ภาพ/ข่าว : กลุ่มงานสื่อสารและรณรงค์ทางสังคม
 

???? Facebook : ศูนย์คุณธรรม https://www.facebook.com/MoralCenter
???? YouTube : Moral Channel https://youtube.com/user/moralcenter