10 มิถุนายน 2566 รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม มอบหมายให้นางสาวสุขุมาล มลิวัลย์ หัวหน้ากลุ่มงานส่งเสริมคุณธรรมเครือข่ายทางสังคม สำนักส่งเสริมและขับเคลื่อนเครือข่ายทางสังคม เข้าร่วมกิจกรรมเพื่อชี้แจงทำความเข้าใจ

วัตถุประสงค์และกรอบแนวทางการดำเนินโครงการพัฒนาศักยภาพกลไกและขยายการพัฒนาเครือข่ายโรงเรียนคุณธรรมสู่กระบวนการรับรองมาตรฐานด้วยกระบวนการโค้ช ปี 2566 ซึ่งการจัดกิจกรรมวันนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมและกระบวนการประเมินรับรองมาตรฐานโรงเรียน รวมทั้งกระบวนการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม โครงงานคุณธรรม ปัญหาที่อยากแก้ ความดีที่อยากทำ มีผู้บริหารและบุคลากรของโรงเรียนต่างๆเข้าร่วมทั้งสิ้นกว่า 90 คน จาก 26 โรงเรียน

 

กิจกรรมครั้งนี้ ช่วงเช้านายธนิต ทองอาจ ผู้อำนวยการโรงเรียนดอนตาลวิทยา เป็นผู้กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรม จากนั้น นายโชคชัย จันทะโสตถิ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจังหวัดมุกดาหาร เป็นประธานกล่าวเปิดกิจกรรม นางณภัทร โคตรสมบัติ ผู้อำนวยการกลุ่มยุทธศาสตร์และเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดมุกดาหาร และผู้บริหารสถานศึกษาในระดับมัธยม ประถม และโรงเรียนเอกชน เข้าร่วมเป็นเกียรติและร่วมเรียนรู้ในกิจกรรมฯ

 

ด้าน รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม ร่วมบรรยายพิเศษ "สถานการณ์คุณธรรมของสังคมไทยและการสร้างระบบนิเวศน์คุณธรรมเชิงพื้นที่ด้วยพลังบวก” และให้กำลังใจเครือข่ายทางสังคมจังหวัดเชียงรายในการต้นแบบขับเคลื่อนจังหวัดคุณธรรม ผ่านระบบออนไลน์

 

นางสาวสุขุมาล มลิวัลย์ หัวหน้ากลุ่มงานส่งเสริมฯ กล่าวถึงความเชื่อมโยงของการขับเคลื่อนคุณธรรมของเครือข่ายทางสังคมและบทบาทหน้าที่ของศูนย์คุณธรรม รวมทั้งแนวทางการส่งเสริมโรงเรียนคุณธรรมด้วยกระบวนการโค้ช ช่วงต่อมา เป็นกระบวนการพัฒนาโครงงานคุณธรรม “ปัญหาที่อยากแก้ ความดีที่อยากทำ” โดยวิทยากรในพื้นที่ ในช่วงบ่ายเป็นกระบวนการให้ความรู้ ให้เกิดความเข้าใจการเขียนรายงานการประเมินตนเอง (MAR) เบื้องต้นให้ทราบถึงกระบวนการในภาพรวม

 

ผลของการจัดกิจกรรมครั้งนี้ โรงเรียนต่างๆ ที่เข้าร่วมกิจกรรมเกิดความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ของศูนย์คุณธรรมและความเชื่อมโยงของจังหวัดคุณธรรมและเครือข่ายการศึกษา รวมทั้งความเข้าใจในกรอบแนวทางการดำเนินโครงการพัฒนาศักยภาพกลไกและขยายการพัฒนาเครือข่ายโรงเรียนคุณธรรมสู่กระบวนการรับรองมาตรฐานด้วยกระบวนการโค้ช ปี 2566 และกระบวนการพัฒนาโครงงานคุณธรรมในโรงเรียน ซึ่งโรงเรียนที่เข้าร่วมในกิจกรรมครั้งนี้สะท้อนว่าจะนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ตามบริบทของโรงเรียนตนเองต่อไป

 


ภาพ/ข่าว : กลุ่มงานส่งเสริมคุณธรรมเครือข่ายทางสังคม
 

???? Facebook : ศูนย์คุณธรรม https://www.facebook.com/MoralCenter
???? YouTube : Moral Channel https://youtube.com/user/moralcenter