16 มิถุนายน 2566 ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) ร่วมกับสำนักงานขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง หรือป.ย.ป. หารือแนวทางขับเคลื่อนระบบเครดิตทางสังคมกับสภากาชาดไทย ณ ห้องประชุมใหญ่ชั้น 9 อาคารเทิดพระเกียรติสมเด็จพระญาณสังวรฯ สภากาชาดไทย

 

โดย รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม กล่าวถึงเป้าหมายการพัฒนาระบบเครดิตทางสังคมว่า เป็นการพัฒนากลไกให้คนในสังคมอยู่ร่วมกันอย่างปกติสุข เน้นการกระตุ้นและการสร้างแรงจูงใจในการแสดงพฤติกรรมในเชิงบวกที่เป็นภาคสมัครใจ ซึ่งแบ่งเป็น 3 ระดับ คือ 1. ระดับบุคคลเชื่อมโยงกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) 2. ระดับองค์กร (Organization based) เชื่อมโยงกับงานอีก 2 เรื่องที่ทางศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) พัฒนาขึ้น คือ การพัฒนามาตรฐานด้านคุณธรรมสำหรับองค์กร และการพัฒนากระบวนการรับรององค์กรคุณธรรมด้วย BOMC model 3. ระดับชุมชน (Community based)เชื่อมโยงกับผลกระทบ (Impact) ที่เกิดขึ้นจริงในชุมชน โดยพัฒนาต่อยอดจากธนาคารความดี

.

ด้านนางชุติมา หาญเผชิญ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ย.ป. ย้ำถึงการขับเคลื่อนเครดิตทางสังคมว่า จะเป็นการหารือกับองค์กรที่มีบทบาทด้านการให้สิทธิประโยชน์ เพื่อสร้างการเรียนรู้ร่วมกัน และจัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อขยายผลเรื่องการให้สิทธิประโชน์ที่เชื่อมโยงกับพฤติกรรมเชิงบวกในระยะต่อไป

.

ศาสตราภิชาน นพ.พินิจ กุลละวณิชย์ ผู้ช่วยเลขาธิการสภากาชาดไทย ระบุว่า การดำเนินงานของสภากาชาดไทย ประกอบไปด้วย 32 หน่วยงาน โดยหน่วยงานที่มาร่วมแลกเปลี่ยนในครั้งนี้ประกอบไปด้วยสำนักงานยุวกาชาดและอาสาสมัครกาชาด ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ และสำนักงานบริหารกิจการเหล่ากาชาด ซึ่งเรื่องเล่าที่แต่ละหน่วยงานช่วยกันถ่ายทอดสะท้อนถึงการขับเคลื่อนงานของสภากาชาดไทยที่เน้นเรื่อง “ความสุขของการเป็นผู้ให้” และ “การให้เป็นความดีที่ไม่มีที่สิ้นสุด” ผ่านกิจกรรมต่างๆ เช่น การเป็นอาสาสมัคร การบริจาคโลหิต

.

ทั้งนี้ที่ประชุมได้ร่วมกันออกแบบแนวทางการขับเคลื่อนระบบเครดิตทางสังคม โดย รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ได้เสนอถึงการพัฒนา “Moral credit” ว่าอยู่บนแนวคิดขอบคุณที่ทำความดี ไม่ใช่การตอบแทนความดี และเน้นการสร้างความสุขจากการเป็นผู้ให้ โดยนำพลังของสื่อสังคมออนไลน์มาช่วยสร้างความตระหนักในเรื่องนี้ ซึ่งการประชุมครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนระบบเครดิตสังคมในประเทศไทยร่วมกันระหว่างศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) สำนักงาน ป.ย.ป.

 


ภาพและข่าว : กลุ่มงานวิจัยนวัตกรรมและระบบพฤติกรรมไทย
 

???? Facebook : ศูนย์คุณธรรม https://www.facebook.com/MoralCenter
???? YouTube : Moral Channel https://youtube.com/user/moralcenter