16 มิถุนายน 2566 รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม มอบหมายให้นายยงจิรายุ อุปเสน ผู้จัดการสำนักส่งเสริมและขับเคลื่อนเครือข่ายทางสังคม และนายบุญญานนท์ ศรีโท นักวิชาการส่งเสริมคุณธรรมชำนาญการ ร่วมจัดงานสมัชชาคุณธรรมและตลาดนัดคุณธรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานี ปีที่ 4

 

โดยมีนายอิทธิพร วันดี ผู้ทรงคุณวุฒิศูนย์คุณธรรม เข้าร่วมงานนี้จัดขึ้นโดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานี ร่วมกับ ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) กระทรวงวัฒนธรรม และภาคีเครือข่ายทางสังคมจังหวัดสุราษฎร์ธานี 8 เครือข่าย ณ อาคารศูนย์กลางการประชุมสัมมนาภาคใต้ตอนบน ศูนย์ราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี มีผู้เข้าร่วมงาน หลากหลายเครือข่าย อาทิ หัวหน้าส่วนราชการ องค์กร หน่วยงาน สถาบันการศึกษา และภาคเอกชน ตลอดจนนักเรียน นักศึกษาและเครือข่ายสมัชชาคุณธรรม จำนวนกว่า 300 คน

 

งานสมัชชาคุณธรรมฯ ครั้งนี้ จัดภายใต้แนวคิด " สุราษฎร์ธานี เมืองคนดี มีวินัย ใส่ใจส่วนรวม ร่วมขับเคลื่อนคุณธรรม 5 ประการ" โดยมีจ่าเอกพิรพร อุลิตผล วัฒนธรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานี ให้การต้อนรับและกล่าวรายงาน และได้รับเกียรติจากนายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นประธานเปิดงานฯ พร้อมกับมอบเกียรติบัตรและเข็มเชิดชูเกียรติให้กับ นักเรียน นักศึกษา ที่ได้รับการพิจารณาเป็นพุทธศาสนิกชนผู้มีพฤติกรรมดี และมอบเกียรติบัตรให้กับผู้สนับสนุนการจัดงาน พร้อมกับรับมอบป้ายศูนย์ประสานงานส่งเสริมและขับเคลื่อนคุณธรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานีจากศูนย์คุณธรรม
.

ภายในงานยังมีกิจกรรมต่างๆ อาทิ การจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ “ปัจจัยและแนวทางสู่ความสำเร็จ การขับเคลื่อนคุณธรรมของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ในอนาคต” การนำเสนอผลสำเร็จการขับเคลื่อนคุณธรรมขององค์กรเครือข่าย 8 เครือข่าย ในรูปแบบฐานกิจกรรม “แชร์ โชว์ ช่วย เชื่อม” บอกเล่าเรื่องราว นำเสนอกรณีตัวอย่าง ผลสำเร็จ การสาธิต การแสดง หรือการใช้สื่อผสม จำนวน 17 ฐานเรียนรู้
.

ด้านนายยงจิรายุ อุปเสน ผู้แทนศูนย์คุณธรรมฯ กล่าวว่า ศูนย์ประสานงานส่งเสริมและขับเคลื่อนคุณธรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานี หรือ ศูนย์ประสานงานเครือข่ายคุณธรรมระดับจังหวัด (MORAL NETWORK CENTER) จะเป็นกลไกกลางของเครือข่ายทางสังคมในระดับเมืองหรือจังหวัด มีบทบาทในการยกระดับขีดความสามารถของเครือข่ายทางสังคม ผ่านกระบวนการ 4 ย. “ย้ำ ยก (ย่อง) โยง ขยาย” และเมื่อเครือข่ายได้รับการยกระดับ การพัฒนาคุณธรรมภายในบุคคล ก็จะขยายไปสู่องค์กร ชุมชน อำเภอ และจังหวัด จะทำให้เกิดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการส่งเสริมคุณธรรม คนดีก็จะมีพื้นที่ยืน ความดีก็จะมีพื้นที่ในสังคม จังหวัดสุราษฎร์ธานี เมืองคนดีก็จะถูกพัฒนาให้เป็นจังหวัดคุณธรรมต้นแบบได้อย่างยั่งยืนและขยายผลต่อออกไปในสังคมไทย

 


เขียนข่าว / ถ่ายภาพ : กลุ่มงานสมัชชาคุณธรรมและความร่วมมือนานาชาติ ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) และสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานี
 

???? Facebook : ศูนย์คุณธรรม https://www.facebook.com/MoralCenter
???? YouTube : Moral Channel https://youtube.com/user/moralcenter