16 มิถุนายน 2566 รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม มอบหมายให้นายประมวล บุญมา หัวหน้ากลุ่มงานสมัชชาคุณธรรมและความร่วมมือนานาชาติ ร่วมเป็นวิทยากรเพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจการขับเคลื่อนจังหวัดคุณธรรม “คนเพชรบูรณ์ สำนึกรักบ้านเกิดเมืองนอน” โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยภาคี 6 เครือข่ายทางสังคมในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ รวม 110 คน

 

โดยมีนายชนก มากพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานในพิธี พร้อมกล่าวว่า การพัฒนาจังหวัดเพชรบูรณ์ ให้เป็นจังหวัดคุณธรรม ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญในการสร้างต้นแบบ และสร้างพลังพลเมืองในมิติของความดีให้ภาคีเครือข่ายเป็นหลักในการขับเคลื่อนไปสู่ความอยู่เย็นเป็นสุขร่วมกัน มุ่งเน้นการพัฒนาทั้งความดี ความงาม และความสุขที่มีอยู่ในพื้นที่ เพื่อเป็นฐานในการพัฒนาการเป็นองค์กรคุณธรรม อำเภอคุณธรรม และจังหวัดคุณธรรม อันจะนำมาซึ่งความสามัคคี ครอบครัวอบอุ่น สังคมน่าอยู่ เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของประชาชน มีความสุขบนพื้นฐานของความพอเพียง และสมานฉันท์ ขับเคลื่อนจังหวัดเพชรบูรณ์ให้เป็นจังหวัดคุณธรรมต่อไป

.
ด้านนางยุวดี มีบุญ วัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ ระบุว่า ในปีงบประมาณ 2566 จังหวัดเพชรบูรณ์ได้รับการคัดเลือกจากศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) เป็นหนึ่งในจังหวัดที่มีเครือข่ายทางสังคมที่โดดเด่น มีนวัตกรรมส่งเสริมคุณธรรมที่ควรค่าแก่การพัฒนายกระดับขยายผลเป็นจังหวัดคุณธรรม ที่ได้ทำข้อตกลงความร่วมมือในการขับเคลื่อนจังหวัดคุณธรรม โดยดำเนินการค้นหาสนับสนุนการพัฒนาต่อยอด การจัดกาความรู้ การขยายผลกิจกรรมด้านการส่งเสริมคุณธรรม เพื่อรณรงค์ สร้างการมีส่วนร่วมในการพัฒนา ปลูกจิตสำนึกด้านคุณธรรม ควบคู่กับการขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ระยะที่ 2 พ.ศ.2566-2570
.

ทั้งนี้ นายประมวล บุญมา ร่วมบรรยายในหัวข้อ “ทิศทางเชิงนโยบาย และความคาดหวังการขับเคลื่อนและขยายผลจังหวัดคุณธรรม” และ “แนวคิด กระบวนการ และปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จการขับเคลื่อนจังหวัดคุณธรรม” เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมร่วมวิเคราะห์ต้นทุน ความพร้อม แนวทางการดำเนินการ และแผนงานเตรียมการขับเคลื่อนจังหวัดคุณธรรม ซึ่งจังหวัดเพชรบูรณ์มีต้นทุนที่เป็นอัตลักษณ์โดดเด่น ทั้งด้าน ภาษา อาหาร และผ้าไหมท้องถิ่น และพร้อมขับเคลื่อนจังหวัดสู่การเป็นจังหวัดคุณธรรม โดยมีจุดมุ่งหมายเดียวกันคือ “คนเพชรบูรณ์ สำนึกรักบ้านเกิดเมืองนอน”

 


เขียนข่าว / ถ่ายภาพ : กลุ่มงานสมัชชาคุณธรรมและความร่วมมือนานาชาติ
 

???? Facebook : ศูนย์คุณธรรม https://www.facebook.com/MoralCenter
???? YouTube : Moral Channel https://youtube.com/user/moralcenter