16 มิถุนายน 2566 ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) นำเสนอสถานการณ์คุณธรรมปี 2565 และการพัฒนาระบบเครดิตทางสังคมในการประชุมคณะอนุกรรมการเกี่ยวกับการกำกับ ติดตาม และประเมินผลตามมาตรฐานทางจริยธรรม สำนักงาน ก.พ. ครั้งที่ 4/2566 ผ่านระบบออนไลน์

 

รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม กล่าวถึงการสำรวจสถานการณ์คุณธรรมว่าเป็นการพัฒนาเครื่องมือสำรวจใน 2 ส่วน คือ ดัชนีชี้วัดคุณธรรม และทุนชีวิต โดยดัชนีชี้วัดคุณธรรมเป็นเครื่องมือวัดความเปลี่ยนแปลงด้านคุณธรรมของคนไทย 3 ช่วงวัย คือ 13-24 ปี 25-40 ปี และ 41 ปีขึ้นไป ใน 5 มิติ คือ พอเพียง วินัยรับผิดชอบ สุจริต จิตสาธารณะ และกตัญญู และทุนชีวิต (Life Assets) เป็นเครื่องมือที่ทำให้ทราบสถานการณ์ระบบนิเวศด้านคุณธรรมของคนไทยใน 5 พลัง คือ พลังตัวตน พลังครอบครัว พลังสร้างปัญญา/องค์กรหรือที่ทำงาน พลังเพื่อนและกิจกรรม และพลังชุมชน ซึ่งการดำเนินงานทั้ง 2 ส่วนนี้ทำให้เข้าใจถึงสถานการณ์คุณธรรมของสังคมไทย ทั้งในระดับปัจเจกบุคคลจนถึงระบบนิเวศรอบตัวที่มีอิทธิพลต่อทัศนคติหรือพฤตินิสัยของปัจเจกบุคคล

.

สำหรับการพัฒนาระบบเครดิตทางสังคม เป็นการพัฒนากลไกให้คนในสังคมอยู่ร่วมกันอย่างปกติสุข เน้นการกระตุ้นและการสร้างแรงจูงใจในการแสดงพฤติกรรมในเชิงบวกที่เป็นภาคสมัครใจ โดยแบ่งเป็น 3 ระดับ คือ 1. ระดับบุคคลเชื่อมโยงกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) 2. ระดับองค์กร (Organization based) เชื่อมโยงกับงานอีก 2 เรื่องที่ทางศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) พัฒนาขึ้น คือ การพัฒนามาตรฐานด้านคุณธรรมสำหรับองค์กร และการพัฒนากระบวนการรับรององค์กรคุณธรรมด้วย BOMC model 3. ระดับชุมชน (Community based)เชื่อมโยงกับผลกระทบ (Impact) ที่เกิดขึ้นจริงในชุมชน โดยพัฒนาต่อยอดจากธนาคารความดี

.

ทั้งนี้ นางเมธินี เทพมณี ประธานคณะอนุกรรมการฯ และคณะอนุกรรมการ ได้กล่าวชื่นชมการดำเนินงานว่า ดัชนีชี้วัดคุณธรรมเป็นการทำให้เรื่องความดีเป็นสิ่งที่จับต้องได้ อีกทั้งยังมีกลไกสร้างแรงจูงใจในการทำความดีจากระบบเครดิตทางสังคมมาช่วยหนุนเสริมอีกทาง ซึ่งความรู้เหล่านี้ควรมีการนำไปขยายผลและเผยแพร่ในวงกว้างต่อไป

 


ภาพและข่าว : กลุ่มงานวิจัยนวัตกรรมและระบบพฤติกรรมไทย
 

???? Facebook : ศูนย์คุณธรรม https://www.facebook.com/MoralCenter
???? YouTube : Moral Channel https://youtube.com/user/moralcenter