22 มิ.ย. 2566 รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม และคณะผู้บริหารศูนย์คุณธรรม(องค์การมหาชน) ต้อนรับคณะผู้บริหาร สำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม ด้วยเล็งเห็นความสำคัญของศูนย์คุณธรรม(องค์การมหาชน) ที่มีบทบาทในการส่งเสริมการขับเคลื่อนคุณธรรมในสังคม ส่งเสริมการพัฒนามาตรฐานคุณธรรม รวมถึงมีการดำเนินงานตามหลักธรรมาภิบาล ควรค่าแก่การเข้าศึกษาดูงานเพื่อร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อยกระดับประสิทธิภาพการทำงานสู่การเป็นระบบราชการ 4.0 การศึกษาดูงานครั้งนี้ มีคณะผู้บริหารจากสำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม ส่วนกลาง เข้าร่วม ณ ศูนย์คุณธรรม จำนวน 40 คน และ คณะผู้บริหารส่วนภูมิภาคกว่า 50 คน เข้าร่วมผ่านทางออนไลน์

 

ทั้งนี้ รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ได้กล่าวต้อนรับคณะศึกษาดูงาน และบรรยายหัวข้อ “การขับเคลื่อนศูนย์คุณธรรมและยกระดับคุณธรรมทางสังคม” เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ ถึงแนวทางการขับเคลื่อนศูนย์คุณธรรม ซึ่งมีหลักการสำคัญในการทำงาน คือ HONEY BEE MODEL ที่เปรียบพฤติกรรมของผึ้งที่ชอบตอมดอกไม้ เอาความดี ของอีกที่ไปอีกที่ กำลังผึ้ง คือ วิทยากรส่งเสริมคุณธรรม จริตผึ้ง คือ โชว์ แชร์ เชื่อม เกิดระบบ คือ รังผึ้ง เกิดผลลัพธ์ คือ น้ำผึ้ง กล่าวคือ เป็นการผสานพลังสร้างแนวร่วมคนดี ความดี สู่การขับเคลื่อนมิติสังคมด้านคุณธรรม ซึ่งแนวทางการยกระดับคุณธรรมทางสังคม นั้น คุณธรรมจะต้องวัดได้ กินได้ สัมผัสได้ จับต้องได้ โดยมีนวัตกรรมสำคัญ คือ Moral index การจัดทำดัชนีชี้วัดคุณธรรม ที่สำรวจคุณธรรม 5 ด้าน “พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา และกตัญญู” โดยวัดลงลึกในระดับพฤติกรรม วิถีชีวิต จากกลุ่มเป้าหมายวัยเด็กและวัยทำงาน โดยวัดหลักการ 3 ด้าน คือ เป็นพฤติกรรม เป็นวิถีชีวิต และเป็นการระเบิดจากภายใน (life assets)

.

นอกจากนี้ ศคธ. ยังได้นำเสนอองค์ความรู้ด้านคุณธรรมผ่านระบบดิจิตอลแพลทฟอร์ม ได้แก่ คลังข้อมูลด้านดิจิตอล เช่น หนังสือ บทความ วิดีโอ แอพลิเคชั่น , Moral Touch ที่รวบรวมองค์ความรู้ด้านคุณธรรมให้เข้าถึงง่ายผ่านทางโทรศัพท์เคลื่อนที่ เกมส์ส่งเสริมคุณธรรม ได้แก่ Moral Play เกมส์ออนไลน์ที่ใช้เทคโนโลยี AR ให้ผู้เล่นได้เรียนรู้ศาสตร์พระราชา เกษตรทฤษฎีใหม่ Moral Plus เกมส์คุณธรรม 5 ประการที่ใช้เทคโนโลยี VR ส่งเสริมพลังบวกในตัวผู้เล่น

.

ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้ศึกษาดูงานได้นำไปปรับใช้ยกระดับมาตรฐานการทำงานให้มีการดำเนินการได้อย่างเป็นระบบ มีประสิทธิภาพ เกิดธรรมาภิบาลในองค์กร ให้เข้าสู่องค์กรคุณภาพ และมีแนวทางการพัฒนาระบบการบริหารการจัดการภาครัฐสู่ความเป็นเลิศ ต่อไป

 


ภาพ/ข่าว : กลุ่มงานสื่อสารและรณรงค์ทางสังคม
 

???? Facebook : ศูนย์คุณธรรม https://www.facebook.com/MoralCenter
???? YouTube : Moral Channel https://youtube.com/user/moralcenter