30 มิถุนายน- 2 กรกฎาคม 2566 ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) โดยกลุ่มงานวิจัยนวัตกรรมและระบบพฤติกรรมไทย จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ (Boot Camp) เพื่อเสริมสร้างความรู้และเทคนิคการพัฒนานวัตกรรมขับเคลื่อนสังคมคุณธรรมให้กับเยาวชนที่สมัครเข้าร่วมการแข่งขัน Moral Hackathon 2023 และค้นหา 5 ทีมเพื่อผ่านเข้าสู่การแข่งขันรอบ Final Pitching ณ The Atrium hall ชั้น 1 โรงแรมบลู ฮิปโป แบริ่ง

 

โดยกิจกรรมช่วงเช้า รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม ร่วมบรรยายในหัวข้อ “Moral Change สังคมเปลี่ยน คนปรับ รับโลกดิจิทัล” หมอเดว นิยามเรื่องคุณธรรมว่า เป็นพฤติกรรมที่ดี ที่ประพฤติปฏิบัติจนเป็นนิสัย และเป็นวิถีชีวิตที่ไม่ได้มีไว้ให้ท่องจำ แต่ต้องปฏิบัติไปด้วยกันถึงจะสำเร็จ พร้อมกันนี้ได้เล่าถึงการพัฒนาดัชนีชี้วัดคุณธรรม ซึ่งเป็นครั้งแรกของประเทศที่มีเครื่องมือประเมินสถานการณ์คุณธรรมเชิงพื้นที่ (Area based) ทำให้เรื่องคุณธรรมเป็นเรื่องที่วัดได้ จับต้องได้ และมาจากการประเมินตนเอง

 

กิจกรรมภาคบ่ายต่อด้วยการเติมความรู้เรื่องการพัฒนานวัตกรรมที่ตอบโจทย์สังคมและมีความยั่งยืน โดยคุณวีรพล วีระโชติวศิน ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการบริหาร บริษัท EdVISORY Co., Ltd. ในหัวข้อ “Magic Tools Success" คุณรัชวุฒิ พิชยาพันธ์ ผู้ก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการ Fixzy Application ในหัวข้อ “Business Innovation” และปิดท้ายวันแรกด้วยการจัดทีม Pitching Idea ของเยาวชนที่มาร่วมกิจกรรม ซึ่งจัดทีมได้ทั้งหมด 14 ทีม

 

ทั้งนี้ กิจกรรมวันที่สองเปิดด้วยการแลกเปลี่ยนประสบการณ์จากสตาร์ทอัพรุ่นพี่ในหัวข้อ “Hack on Stage” โดย คุณหฤษฎ์ หัตถวงษ์ CEO and Co-founder Harvest Farm คุณกษิดิ์เดช นาเจริญวุฒิกุล CEO and Co-founder Vello24 และคุณปัณณวัชร์ พงศ์กิตติรักษ์ CEO Pettinee ที่มาร่วมแลกเปลี่ยนในเรื่องเส้นทางการแข่งขัน ปัญหา อุปสรรค ความท้าทาย และการต่อยอดการแข่งขันสู่การเป็นสตาร์ทอัพ ถัดมาเป็นการเสริมทักษะการนำเสนอในหัวข้อ “สร้าง Video Content แบบมือโปร” โดย ผศ.ดร.จารุวัส หนูทอง และ “Pitching อย่างไรให้ได้ใจคนฟัง” โดย คุณณัฐรดา ศรีบัวทอง (คุณเมล่อน) หลังจากเป็นช่วงที่ให้แต่ละทีมมีเวลาพัฒนา Pitch desk สำหรับนำเสนอต่อคณะกรรมการ

 

กิจกรรมวันที่สาม Interview Round 14 ทีมได้นำเสนอไอเดียต่อคณะกรรมการ เพื่อคัดเลือก 5 ทีมที่ผ่านเข้าไปแข่งขันรอบ Final Pitching โดยทีมที่ผ่านเข้ารอบประกอบไปด้วย สัพพีตีโย, ปื๊ดป๊าดผจญภัย , Rookie REYOUNG และ Easy easy ซึ่งทั้ง 5 ทีมนี้จะประชันไอเดียกันอีกครั้งเพื่อหาทีมที่ชนะในงาน Moral Hackathon2023 (Hack Day and Final Pitching) วันที่ 15-16 กรกฎาคม นี้

 


ภาพและข่าว : กลุ่มงานวิจัยนวัตกรรมและระบบพฤติกรรมไทย
 

???? Facebook : ศูนย์คุณธรรม https://www.facebook.com/MoralCenter
???? YouTube : Moral Channel https://youtube.com/user/moralcenter