14 กรฎาคม 2566 รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม มอบหมายให้นายประมวล บุญมา หัวหน้ากลุ่มงานสมัชชาคุณธรรมและความร่วมมือนานาชาติ นายบุญญานนท์ ศรีโท นักวิชาการส่งเสริมคุณธรรมชำนาญการ และนางสาวภูริชยา ภูวญาณ นักวิชาการส่งเสริมคุณธรรม เข้าร่วมจัดงานสมัชชาคุณธรรม และตลาดนัดคุณธรรมจังหวัดลำปาง ปี 2566 ณ หอประชุม โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการเขลางค์นคร อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง และมีภาคีเครือข่าย หน่วยงานราชการ องค์กร ชุมชน เข้าร่วมงานมากกว่า 300 คน

 

โดยมี นายชนาธิป เสมแย้ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานในพิธีเปิดงาน กล่าวว่า “มีความยินดี และรู้สึกเป็นเกียรติ ที่จังหวัดลำปางได้จัดงานนี้ เพื่อรวมพลังภาคีเครือข่ายทุกเครือข่ายของจังหวัดลำปางมาประกาศเจตนารมณ์ร่วมกัน ดังเป้าหมายปณิธานร่วม "ลำปางเมืองคนดี มีคุณธรรม" การจัดงานสมัชชาคุณธรรมและตลาดนัดคุณธรรมจังหวัดลำปาง มีเป้าหมายสำคัญ คือเป็นเวทีกลางของหน่วยงาน องค์กร เครือข่ายทุกภาคส่วนในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ขับเคลื่อนและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ในระดับองค์กรและพื้นที่จังหวัด เพื่อเชื่อมโยงเครือข่าย และสนับสนุนกระบวนการขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ระยะที่ 2 (พ.ศ.2566-2570) ส่งเสริมให้คนไทยมี “พฤติกรรมที่สะท้อนการมีคุณธรรม” เพิ่มขึ้น สู่สังคมคุณธรรมที่คนไทยอยู่ร่วมกันด้วยความสมานฉันท์ ภายใต้หลักธรรมทางศาสนา หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง วิถีวัฒนธรรมไทยที่ดีงาม โดยมีกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ การนำเสนอสถานการณ์คุณธรรมจังหวัดลำปาง ในรูปแบบบอกเล่าเรื่องราว นำเสนอกรณีตัวอย่าง การสาธิต การแสดง ผลสำเร็จ ผ่านบูธนิทรรศการของภาคีเครือข่ายทั้ง 6 เครือข่าย”

.
นอกจากนี้ศูนย์คุณธรรม ได้รับเกียรติเป็นวิทยากรบรรยายพิเศษ “ทิศทางการขับเคลื่อนการพัฒนาคุณธรรมเชิงพื้นที่ ด้วยบทบาทของกลไกเครือข่ายทางสังคม” และร่วมเวทีอภิปราย หัวข้อ “แนวทางการขับเคลื่อนจังหวัดลำปาง สู่การเป็นจังหวัดคุณธรรม” และการเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ “ต้นแบบการขับเคลื่อนคุณธรรมขององค์กรเครือข่ายทางสังคมจังหวัดลำปาง” โดยมีผู้ร่วมเสวนาจากผู้แทนทั้ง 6 เครือข่าย”

.
ทั้งนี้ จังหวัดลำปางได้ประกาศเจตนารมณ์ ความร่วมมือการขับเคลื่อนจังหวัดลำปาง สู่การเป็นจังหวัดคุณธรรม “ลำปางเมืองคนดี มีคุณธรรม” ระหว่างจังหวัดลำปาง และองค์กรเครือข่ายทางสังคม 6 เครือข่าย ได้แก่ 1) เครือข่ายภาครัฐ 2) เครือข่ายภาครัฐ 2) เครือข่ายการศึกษา 3) เครือข่ายศาสนา 4) เครือข่ายธุรกิจเอกชน 5) เครือข่ายประชาสังคม ชุมชน และครอบครัว 6) เครือข่ายสื่อมวลชน มากกว่า 120 องค์กร

.
ภายในงานมีการจัดงานแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ ส่วนงานวิชาการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประสบการณ์ด้านการส่งเสริมคุณธรรม และส่วนการนำเสนอผลงาน นิทรรศการองค์ความรู้ ผลสำเร็จการส่งเสริมคุณธรรมของภาคีเครือข่าย ในรูปแบบ “ตลาดนัดคุณธรรม ชม แชร์ เชียร์” จำนวนกว่า 29 บูธ และมีองค์กรคุณธรรมต้นแบบ ปี 2565 เข้ารับเกียรติบัตรจากรองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง จำนวนกว่า 50 แห่ง

 


ข่าวโดย : กลุ่มงานสมัชชาคุณธรรมและความร่วมมือนานาชาติ
 

???? Facebook : ศูนย์คุณธรรม https://www.facebook.com/MoralCenter
???? YouTube : Moral Channel https://youtube.com/user/moralcenter