25 กรกฎาคม 2566 รศ.นพ. สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม และนางสาวสุขุมาล มลิวัลย์ หัวหน้ากลุ่มงานส่งเสริมคุณธรรมเครือข่าย พร้อมเจ้าหน้าที่ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) ร่วมจัดการประชุมจัดทำข้อเสนอนโยบายด้านการศึกษาเพื่อเสนอเข้าสู่งานสมัชชาคุณธรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 13 เพื่อให้การขับเคลื่อนคุณธรรมร่วมกับเครือข่ายด้านการศึกษาเป็นไปอย่างต่อเนื่อง สามารถส่งต่อเป็นนโยบายระดับชาติ จึงได้จัดประชุมจัดทำข้อเสนอนโยบายด้านการศึกษาเพื่อเสนอเข้าสู่งานสมัชชาคุณธรรมแห่งชาติ ครั้งที่ ๑๓ ในวันนี้ขึ้น เพื่อเป็นการระดมความคิด รับฟังข้อเสนอแนะ แนวทางการส่งเสริมคุณธรรมในเครือข่ายด้านการศึกษา ให้ดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง และประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้นในอนาคตมีคณะทำงานอนุกรรมการสภาการศึกษาด้านคุณธรรมจริยธรรม จิตอาสาและสำนึกสาธารณะ หน่วยงานด้านการศึกษา สถานศึกษาสังกัดภาครัฐ ภาคเอกชนเข้าร่วมประชุมจำนวนกว่า 30 คน ณ ห้องกินรี ชั้น 1 โรงแรมอมารี ดอนเมือง แอร์พอร์ต กรุงเทพฯ

 

ทั้งนี้ รศ.นพ. สุริยเดว กล่าวเปิดการประชุมฯ และบรรยายพิเศษ หัวข้อ “เด็กดี คือทุนชีวิตและระบบนิเวศน์ของเด็กดี” โดยระบุว่า การพัฒนาประเทศในทุกมิติล้วนขับเคลื่อนเบื้องหลังด้วยผู้คน การพัฒนากำลังคนให้มีคุณภาพ มีทักษะ ความรู้ ความสามารถ และมีพฤตินิสัยที่ดี จึงเป็นเรื่องสำคัญ กระบวนการพัฒนาจำเป็นต้องเกิดขึ้นตั้งแต่วัยเด็ก เพราะเป็นวัยที่มีพัฒนาการทั้งด้านร่างกายและจิตใจซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญต่อการดำเนินชีวิตเมื่อก้าวเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ การที่เด็กจะเติบโตขึ้นมาอย่างมีคุณภาพนั้นจำเป็นต้องอาศัยระบบนิเวศหรือสภาพแวดล้อมรอบตัวที่ดี ที่ช่วยหล่อหลอมทัศนคติและพฤตินิสัยเชิงบวก ทั้งนี้ระบบนิเวศที่ใกล้ชิดและสำคัญกับเด็กมากที่สุดก็คือ ครอบครัว ซึ่งทำหน้าที่เลี้ยงดูด้วยความรัก ความเข้าใจ และถ่ายทอดทักษะพื้นฐานในการดำเนินชีวิต นอกจากนี้ ยังมีระบบนิเวศอื่น ๆ ที่เป็นตัวหนุนเสริมที่ดี คือ สถาบันการศึกษาหรือโรงเรียน กลุ่มเพื่อน และชุมชนที่เด็กอาศัยอยู่ ระบบนิเวศเหล่านี้ล้วนเรียกว่าเป็น “ต้นทุนชีวิต” ของเด็ก

.

สำหรับการขับเคลื่อนการส่งเสริมคุณธรรมด้านการศึกษา เป็นภารกิจสำคัญที่ทุกภาคส่วนมีบทบาทที่จะช่วยหนุนเสริมให้เกิดความสำคัญ การทำงานร่วมกันระหว่างองค์กรต่างๆอย่างมีส่วนร่วม ตั้งแต่การร่วมกันกำหนดเป้าหมาย ทิศทาง ประเด็นสำคัญ กระบวนการส่งเสริม ส่งผลต่อความสำคัญของการเป็นสังคมคุณธรรมของชาติ โดยตัวแบบนิเวศการส่งเสริมคุณธรรมด้านการศึกษา มีองค์ประกอบ 4 กลุ่ม ได้แก่ 1.เป้าหมายของการส่งเสริมคุณธรรม 2.นิเวศระดับจุลภาค 3.นิเวศระดับกลาง และ4.นิเวศระดับมหภาค

.

นอกจากนี้ได้มีการนำเสนอ Model การจัดระบบการศึกษาเพื่อการส่งเสริมคุณธรรม : What is changed? How does it change? โดยนายไกรสร พิมพ์ประชา ผอ.โรงเรียนบ้านแบง และนางหทัยรัตน์ ชาญศรี รองผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 ผ่านการบูรณาการโครงการพัฒนาด้านคุณธรรม หรือโรงเรียนคุณธรรม การส่งเสริมตั้งแต่ระดับสำนักงานเขตก่อนจะขับเคลื่อนไปถึงโรงเรียนต่างๆในสังกัด เกิดสำเร็จเป็นการเปลี่ยนแปลงตั้งแต่ระดับผู้บริหารสถานศึกษา เป็นโค้ชเสริมพลัง บริหารด้วยใจ เสริมแรงบวก ต่อด้วยครู บุคลากร นักเรียนและโรงเรียน จากนั้นช่วงบ่ายเป็นกิจกรรมรับฟังความเห็น เพื่อวิเคราะห์และกำหนดจุดร่วมการขับเคลื่อนคุณธรรมในสถานศึกษาสู่การจัดทำขอ้เสนอนโยบายทางการศึกษา โดยอาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิอาทิ รศ.ดร.ภัทรวุฒิ สมยานะ อาจารย์ประจำวิชาเศรษฐศาสตร์ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ ผศ.ดร.สืบวงศ์ กาฬวงศ์ อาจารย์ประจำวิชารัฐประศาสนศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนคร และดร.สมปอง ใจดีเฉย อาจารย์ประจำวิชาหลักสูตรและการสอน คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เพื่อนำเสนอเข้าสู่งานสมัชชาคุณธรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 13 ต่อไป

 


ภาพ/ข่าว :กลุ่มงานสื่อสารและรณรงค์ทางสังคม
 

???? Facebook : ศูนย์คุณธรรม https://www.facebook.com/MoralCenter
???? YouTube : Moral Channel https://youtube.com/user/moralcenter