วันนี้ (วันที่ 25 ก.ค. 66) รองศาสตราจารย์ นายแพทย์สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม มอบหมายให้ นายยงจิรายุ อุปเสน ผู้จัดการสำนักส่งเสริมและขับเคลื่อนเครือข่ายทางสังคม พร้อมด้วยนายประมวล บุญมา หัวหน้ากลุ่มงานสมัชชาคุณธรรม เข้าร่วมงานมหกรรมตลาดนัดคุณธรรมและสันติภาพจังหวัดอุดรธานี เพื่อยกระดับสู่จังหวัดคุณธรรมในกลุ่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน (กลุ่มสบายดี) “อุดรธานี หม่องนี่สำหรับทุกคน Udon For All” ณ ห้องธนกร 1 ชั้น 3 ศูนย์ประชุมมลฑาทิพย์ ฮอลล์ จังหวัดอุดรธานี

 

โดยได้รับเกียรติจาก นางคณิตา ราษฎร์นุ้ย รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เป็นประธานในพิธี และนำกล่าวมติสมัชชาคุณธรรม และประกาศเจตนารมณ์การขับเคลื่อนจังหวัดคุณธรรมและเครือข่ายสันติวัฒนธรรม ของกลุ่มจังหวัดคุณธรรมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน โดยมีเครือข่ายองค์กรคุณธรรม ทั้ง ๖ เครือข่าย เครือข่ายสันติวัฒนธรรม เครือข่ายพี่เลี้ยงพลังบวก และเครือข่ายคุณธรรมกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ได้มาแสดงเจตจำนงร่วมกัน ในการส่งเสริมและขับเคลื่อนงานคุณธรรมในทุกมิติ และการสร้างสันติวัฒนธรรมในสังคมไทย ดังนี้
๑) จะส่งเสริมพัฒนาให้ประชาชนชาวอุดรธานี และพี่น้องในกลุ่มจังหวัดคุณธรรมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน มีพฤติกรรมที่สะท้อนการมีคุณธรรม “พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา และกตัญญู” มุ่งสู่สังคมคุณธรรมที่สามารถอยู่ร่วมกัน ด้วยความสมานฉันท์ภายใต้หลักธรรมของศาสนา หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง วิถีวัฒนธรรมไทยที่ดีงาม


๒) จะร่วมกันส่งเสริม พัฒนา และยกระดับครอบครัว ชุมชน องค์กร และคนในสังคม ให้มีความรู้และทักษะชีวิต (Soft Skills) อันมีคุณธรรมเป็นองค์ประกอบก้าวสู่การเป็น “มนุษย์ที่สมบูรณ์” ในทุกมิติ คือ เป็นคนดี คนเก่ง และมีคุณภาพ เข้มแข็ง มีภูมิคุ้มกัน สามารถนำพลังบวกมาสร้างความร่วมมือ แก้ปัญหาวิกฤติและเหตุการณ์ที่เผชิญในปัจจุบันและอนาคต ตลอดจนการขับเคลื่อนชุมชน และสังคมไทยให้ปลอดการทุจริตและประพฤติมิชอบ


๓) จะร่วมกันส่งเสริมและให้คุณค่าต่อการทำความดีในรูปแบบต่างๆ ที่เหมาะสมกับบริบทของพื้นที่ ทั้งการชื่นชมยกย่อง เชิดชูเกียรติ การให้รางวัลต่อการทำความดี การสร้างแรงจูงใจในการทำความดี การตอบแทนความดีที่หลายหลายอย่างต่อเนื่อง


๔) จะใช้แนวทางการสื่อสารที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์ และแนวทางแห่งสันติวิธีในการแก้ไขปัญหา และสร้างสรรค์สังคมในบริบทพหุวัฒนธรรม เพื่อสร้างสันติวัฒนธรรมให้ก่อเกิดในสังคมกว้างต่อไป

 


ทั้งนี้ ภายในงานฯ ยังมีกิจกรรมยกระดับเมนูส้มตำอีสาน For All จาก Local สู่เลอค่า โดยนายสุทธิพงษ์ สุริยะ ฟู๊ดสไตลิสส์ เจ้าของรางวัลออสการ์อาหารโลก 18 สมัย กิจกรรรมเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ “แชร์ความดี ส่งต่อคุณธรรม ผ่านรูปแบบ Social credit ขับเคลื่อนอุดรธานี เมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน” และกิจกรรมตลาดนัดคุณธรรม กว่า 20 บูธ ที่ร่วมแสดงพลังขับเคลื่อนคุณธรรมของชาวอุดรธานีอย่างเป็นรูปธรรม

 


เขียนข่าว/ถ่ายภาพ : กลุ่มงานสมัชชาคุณธรรมและความร่วมมือนานาชาติ
 

#ศูนย์คุณธรรม #ทำดีไม่ต้องเดี๋ยว #ศูนย์คุณธรรม #กระทรวงวัฒนธรรม #จังหวัดอุดรธานี

???? Facebook : ศูนย์คุณธรรม https://www.facebook.com/MoralCenter
???? YouTube : Moral Channel https://youtube.com/user/moralcenter