5 - 6 สิงหาคม 2566 ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) โดย กลุ่มงานส่งเสริมคุณธรรมเครือข่ายทางสังคม สำนักส่งเสริมและขับเคลื่อนเครือข่ายทางสังคม ร่วมกับ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ลงพื้นที่ติดตามและประเมินผลหลักสูตร “นักบริหารชุมชนยุคใหม่ เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน” ครั้งที่ 1 ภาคกลาง ณ เทศบาลชุมชนพิมลราช, กลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มรักษ์บ้านโรงสวด ตำบลพิมลราช อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี และวัดไทรน้อย ตำบลไทรน้อย อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี

 

กิจกรรมวันแรก (5 สิงหาคม 2566) ช่วงเช้า เริ่มต้นด้วยการเปิดเวทีเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างชุมชนพิมลราช และผู้ผ่านการอบรมหลักสูตร “นักบริหารชุมชนยุคใหม่ เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน” กลุ่มพื้นที่ภาคกลาง ควบคู่กับการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับ “ธรรมนูญหมู่บ้านกับการสร้างสันติสุข 9 ดี” สำหรับรูปธรรมความสำเร็จของเทศบาลชุมชนพิมลราช ใช้หลักการมีส่วนร่วมภายใต้การสร้างแกนนำร่วมขับเคลื่อนที่มี “ความเสียสละ และจิตอาสา” ผ่านการพูดคุยสร้างความเข้าใจและการ “สร้างเครือข่ายชุมชน” ควบคู่กับการร่วมกันสอดส่องดูแลของชาวบ้าน (ตาสัปปะรด) ทั้งนี้ ธรรมนูญชุมชนของพื้นที่หมู่บ้านจัดสรร ใช้หลัก “จารีตประเพณี” ผ่านข้อตกลงร่วม (ไม่มีลายลักษณ์อักษร) ซึ่งเป็นข้อตกลงระหว่างคนในชุมชนท้องถิ่นจากทุกภาคส่วน เพื่อร่วมกันพัฒนาสังคม ท้องถิ่นท้องที่ และชุมชนเมืองอย่างต่อเนื่อง สำหรับช่วงบ่าย เป็นการลงพื้นที่เยี่ยมชมวิสาหกิจชุมชนกลุ่มรักษ์บ้านโรงสวด ตำบลพิมลราช อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี ชุมชนพหุวัฒนธรรม (พุทธ-อิสลาม) จากจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ ของกลุ่มแกนนำวิสาหกิจชุมชน สู่การขยายผลการอนุรักษ์สายน้ำแห่งชีวิต “คลองพระพิมลราชา” จนกลายเป็นการรวมกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่เข็มแข็ง เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในการปรับพื้นฐานความสมดุลของธรรมชาติ ควบคู่กับการพัฒนาพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์อย่างยั่งยืน

 

กิจกรรมวันที่สอง (6 สิงหาคม 2566) เป็นการเยี่ยมชมพื้นที่ตลาดน้ำไทรน้อย ตำบลไทรน้อย อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี ตลาดน้ำรักษาศีล 5 “มีศีล มีสุข ปรองดอง สมานฉันท์ สามัคคี สันติสุข ปลอดยาเสพติด” ทั้งนี้ ได้กล่าวถึงหลักสูตรครูสมาธิ รุ่น 50 (สมาธิไฮเทค) โดยสถาบันพลังจิตตานุภาพ สาขา 206 วัดไทรใหญ่ ซึ่งเป็นหลักสูตรเรียนสมาธิอย่างถูกต้อง เข้าใจถ่องแท้ และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ผลดี เป็นสมาธิแนวทางของหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต พระอาจารย์ของหลวงพ่อวิริยังค์ สิรินฺธโร สำหรับหลักสูตรฯ มีส่วนช่วยทำให้หลับสบายคลายกังวล สมองปัญญาดี รอบคอบก่อนทำงาน บรรเทาความเครียด และทำให้จิตใจอ่อนโยน เป็นต้น สำหรับการลงพื้นที่ติดตามและประเมินผลหลักสูตร “นักบริหารชุมชนยุคใหม่ เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน” ครั้งที่ 1 ในครั้งถัดไป เป็นการลงพื้นที่ในจังหวัดลำปาง จังหวัดสุราษฎร์ธานี และจังหวัดนครราชสีมา ต่อไปตามลำดับ

 


ภาพและข่าว : กลุ่มงานสื่อสารและรณรงค์ทางสังคม

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่
???? Facebook : ศูนย์คุณธรรม https://www.facebook.com/MoralCenter
???? YouTube : Moral Channel https://youtube.com/user/moralcenter