8 สิงหาคม 2566 รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม นายยงจิรายุ อุปเสน ผู้จัดการสำนักส่งเสริมและข้บเคลื่อนเครือข่ายทางสังคม พร้อมนายประมวล บุญมา หัวหน้ากลุ่มงานสมัชชาคุณธรรมและความร่วมมือนานาชาติ ทีมผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ศูนย์คุณธรรม ร่วมจัดการประชุมองค์กรเครือข่ายความร่วมมือเตรียมการจัดงานสมัชชาคุณธรรมแห่งชาติ ครั้งที่ ๑๓

 

เพื่อเตรียมการจัดงานสมัชชาคุณธรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 13 พร้อมผู้แทน 6 กลุ่มเครือข่ายทางสังคม ได้แก่ เครือข่ายภาครัฐ เครือข่ายภาคธุรกิจเอกชน เครือข่ายศาสนา เครือข่ายสื่อมวลชน เครือข่ายการศึกษา เด็กและเยาวชน และเครือข่ายภาคประชาสังคม ชุมชน ครอบครัว เข้าร่วมระดมความเห็นต่อรูปแบบการจัดงานสมัชชาคุณธรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 13 และระดมความเห็นเพื่อเตรียมการจัดสมัชชาคุณธรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 13 แบบมีส่วนร่วมกับภาคีเครือข่ายทางสังคม 6 กลุ่มเครือข่าย ณ ห้องแกรนด์บอลลูม โรงแรมเอส รัชดา เลเซอร์ ถนนเทียมร่วมมิตร ห้วยขวาง กรุงเทพฯ มีผู้เข้าร่วมการประชุม จำนวน 100 คน

 

รศ.นพ.สุริยเดว กล่าวว่า ปัจจุบันสถานการณ์คุณธรรมทางสังคม เป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องรีบดำเนินการ ส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดระบบนิเวศคุณธรรมในสังคมไทย โดยต้องบูรณาการการทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับกลไก ทรัพยากรต่าง ๆ ในพื้นที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งระบบนิเวศที่สำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมทั้งในครอบครัวชุมชน องค์กรภาครัฐและภาคเอกชน รวมถึงส่งเสริมให้คนไทยมีการดำเนินชีวิตสู่วิถีชีวิตแห่งคุณธรรม โดยสร้างกลไกทางสังคมที่สนับสนุนให้คนดีถูกยกย่องและได้รับการยอมรับ เช่นการใช้ระบบเครดิตทางสังคม เพื่อเป็นการสร้างแรงจูงใจให้คนอยากทำความดีมากขึ้น และได้กล่าวในช่วงท้ายว่า “ให้คิดไปด้วยกัน และลงมือทำไปด้วยกัน”

 

สำหรับงานสมัชชาคุณธรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 13 จะจัดขึ้นในวันที่ 31 สิงหาคม – 1 กันยายน 2566 ณ หอศิลป์แห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม ภายใต้แนวคิด “ Moral Touchable : คุณธรรมสัมผัสได้ สังคมไทยเป็นสุขอย่างยั่งยืน ” เพื่อร่วมกันสร้างกระแสให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมคุณธรรมพึงประสงค์ 5 ประการ คือ พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา กตัญญู มุ่งเน้นการส่งเสริม และขับเคลื่อนคุณธรรมสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน รวมถึงร่วมระดมความคิดเห็นเพื่อเป็นข้อเสนอเชิงนโยบายของหน่วยงานเครือข่ายทางสังคม ๖ กลุ่ม ได้แก่ เครือข่ายภาครัฐ เครือข่ายภาคธุรกิจเอกชน เครือข่ายองค์กรทางศาสนา เครือข่ายการศึกษาเด็กและเยาวชน เครือข่ายสื่อมวลชน และเครือข่ายภาคประชาสังคม ชุมชนและครอบครัว เพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหา กำหนดเป้าหมาย และกระบวนการส่งเสริมคุณธรรมของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่งเสริมคุณธรรมความดีที่จับต้องได้

 

 


ภาพ/ข่าว : กลุ่มงานสมัชชาคุณธรรมและความร่วมมือนานาชาติ

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่
???? Facebook : ศูนย์คุณธรรม https://www.facebook.com/MoralCenter
???? YouTube : Moral Channel https://youtube.com/user/moralcenter