๘ สิงหาคม ๒๕๖๖ เวลา ๑๓.๐๐ น. ห้องแกรนด์บอลลูม โรงแรมเอส รัชดา เลเชอร์ กรุงเทพฯ ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม และภาคีเครือข่ายสมัชชาคุณธรรม แถลงข่าวจัดงาน สมัชชาคุณธรรมแห่งชาติ ครั้งที่ ๑๓ ภายใต้แนวคิด “Moral Touchable : คุณธรรมสัมผัสได้ สังคมไทยเป็นสุขอย่างยั่งยืน” โดยจะจัดขึ้นระหว่างวันพฤหัสบดีที่ ๓๑ สิงหาคม ๒๕๖๖ ถึงวันศุกร์ที่ ๑ กันยายน ๒๕๖๖ ณ หอศิลป์แห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม

 

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ประธานกรรมการศูนย์คุณธรรม ได้กล่าวเปิดงานแถลงข่าว ศูนย์คุณธรรมได้ดำเนินการจัดงานสมัชชาคุณธรรม เป็นครั้งที่ ๑๓ โดยได้มีการเชื่อมโยงหน่วยงาน องค์กร เครือข่ายภาคส่วนต่าง ๆ ในการขับเคลื่อนด้านคุณธรรม ผลักดันให้เกิดข้อเสนอเชิงนโยบายด้านคุณธรรมของประเทศ และขับเคลื่อนด้านคุณธรรมให้เป็นวิถีที่มุ่งสู่ความยั่งยืน สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ โดยในปีนี้ได้กำหนดแนวคิดหลัก Moral Touchable คุณธรรมสัมผัสได้ หรือการแสดงพฤตินิสัยเชิงรูปธรรม เป็นความดีที่วัดได้ ขยายผลได้ และนำผลความสำเร็จที่เป็นรูปธรรม หรือมติสมัชชาคุณธรรมของแต่ละเครือข่าย ส่งมอบนโยบายให้กับรัฐบาลและคณะกรรมการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ

 

รองศาสตราจารย์ นายแพทย์สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม ได้กล่าวถึงผลสำรวจสถานการณ์คุณธรรมด้วยดัชนีชี้วัดคุณธรรมของสังคมไทย ปี ๒๕๖๕ ลดลง ๔ เปอร์เซนต์ โดยเฉพาะช่วงอายุ ๒๕-๔๐ ปี ซึ่งเป็นกลุ่มวัยทำงานประเมินว่าตนเองมีภาพรวมคุณธรรม ๕ ด้านอยู่ในระดับพอใช้ โดยมีค่าเฉลี่ย ๔.๔๐ จากคะแนนเฉลี่ยเต็ม ๖.๐๐ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า มีความกตัญญูอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย ๔.๘๕ มีวินัยรับผิดชอบอยู่ในระดับน้อย โดยมีค่าเฉลี่ย ๔.๐๐ และมีจิตสาธารณะ มีความพอเพียง และมีความสุจริต อยู่ในระดับพอใช้ โดยมีค่าเฉลี่ย ๔.๔๘, ๔.๔๓ และ ๔.๒๔ ตามลำดับ กลุ่มวัยผู้ใหญ่ ช่วงอายุ ๔๑ ปีขึ้นไป ประเมินว่าตนเองมีภาพรวมอยู่ในระดับพอใช้ โดยมีค่าเฉลี่ย ๔.๖๒ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า มีความกตัญญูอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย ๔.๙๓ มีจิตสาธารณะ มีความสุจริต และมีวินัยรับผิดชอบ อยู่ในระดับพอใช้ โดยมีค่าเฉลี่ย ๔.๗๒ , ๔.๖๐ และ ๔.๕๙ ตามลำดับ และมีความพอเพียงอยู่ในระดับน้อย โดยมีค่าเฉลี่ย ๔.๒๕ นอกจากนี้กลุ่มตัวอย่างวัยเด็กและเยาวชน ในช่วงอายุ ๑๓-๒๔ ปี ประเมินว่าตนเองมีภาพรวมคุณธรรมอยู่ในระดับพอใช้ โดยมีค่าเฉลี่ย ๔.๖๖ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า มีความกตัญญูอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย ๕.๑๒ และมีวินัยรับผิดชอบ มีจิตสาธารณะ มีความพอเพียง และมีความสุจริต อยู่ในระดับพอใช้ โดยมีค่าเฉลี่ย ๔.๗๗ , ๔.๕๕, ๔.๔๓ และ ๔.๔๒ ตามลำดับ


จากสถานการณ์ดังกล่าว ศูนย์คุณธรรมใช้กระบวนการสมัชชาคุณธรรม เป็นกลไกหลักสำคัญในการขับเคลื่อนคุณธรรมร่วมกับภาคีเครือข่าย ๖ ภาคส่วน โดยมีกำหนดจัดสมัชชาคุณธรรมแห่งชาติ ครั้งที่ ๑๓ โดยการสร้างความร่วมมือกับทุกภาคส่วน ร่วมกันสร้างกระแสให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเชิงพฤติกรรม มุ่งส่งเสริมและสร้างสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการทำความดี ให้คนดีมีพื้นที่ยืน ความดีมีพื้นที่ในสังคม รูปแบบของการจัดงานในปีนี้ จึงมุ่งเน้นให้สังคมได้เข้าใจและตระหนักมิติด้านคุณธรรม ซึ่งเป็นพฤตินิสัยที่สามารถจับต้องได้ วัดได้ กินได้ จึงเป็นที่มาของชื่องาน Moral Touchable คุณธรรมสัมผัสได้ สังคมไทยเป็นสุขอย่างยั่งยืน และสมัชชาคุณธรรม ก็เป็นพื้นที่ให้ภาคีเครือข่ายเข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม กำหนดเป็นข้อเสนอเชิงนโยบายนำเสนอต่อกลไกของคณะกรรมการสมัชชาคุณธรรมแห่งชาติ มีการขยายผลต่อยอดในระดับองค์กรและพื้นที่อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งจะทำให้สังคมไทยเกิดการตื่นตัว และร่วมกันขับเคลื่อนสังคมคุณธรรมต่อไป

 

นอกจากนี้ ผู้แทนองค์กรภาคีทั้ง ๖ เครือข่าย ได้ขึ้นมาถึงกล่าวถึงแนวคิด / มุมมองด้านคุณธรรมที่สัมผัสได้ ได้แก่ เครือข่ายภาคธุรกิจ (นายจรูญ ศิริสรณ์ กรรมการบริหาร บริษัท ริกิ การ์เม้นส์ จำกัด) เครือข่ายองค์กรภาครัฐ, ศาสนา (นายชัยพล สุขเอี่ยม อธิบดีกรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม), เครือข่ายภาคประชาสังคม ชุมชน และครอบครัว (นายศิวโรฒ จิตนิยม ประธานเครือข่ายความสุขชุมชน), เครือข่ายการศึกษา (บาทหลวงฉลองรัฐ สังขรัตน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยา), เครือข่ายสื่อมวลชน (นายระวี ตะวันธรงค์ นายกสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์), และเครือข่ายเด็กและเยาวชน (นายรัชพล สุวรรณโชติ นายกสมาคมและผู้ก่อตั้งโครงการศูนย์ข่าวเยาวชนไทย และศูนย์ข่าวเด็กและเยาวชนอาเซียน)

 

การจัดงานสมัชชาคุณธรรมแห่งชาติ ครั้งที่ ๑๓ นี้ จัดขึ้นระหว่างวันพฤหัสบดีที่ ๓๑ สิงหาคม ๒๕๖๖ ถึงวันศุกร์ที่ ๑ กันยายน ๒๕๖๖ ณ หอศิลป์แห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม ในรูปแบบไฮบริด (Hybrid) ภายในงานมีการจัดประชุมวิชาการ เวทีเสวนาสร้างแรงบันดาลใจ การจัดแสดงนิทรรศการตลาดนัดคุณธรรม “ชม แชร เชียร์” และการประกาศผลยกย่องรางวัลคุณธรรมอวอร์ด ๒๕๖๕ (Moral Award 2022) โดยมีกลุ่มเป้าหมายซึ่งเป็นภาคีเครือข่ายทั้งส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และประชาชนทั่วไปเข้ามาร่วมงานไม่ต่ำกว่า ๑,๐๐๐ คน

 

บุคคล องค์กร หรือหน่วยงานที่สนใจ สามารถลงทะเบียนออนไลน์ ได้ที่ www.moralcenter.or.th หรือติดตามข่าวสารประชาสัมพันธ์ผ่านเฟสบุ๊คศูนย์คุณธรรม (Moral Center Thailand)

 


ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่
???? Facebook : ศูนย์คุณธรรม https://www.facebook.com/MoralCenter
???? YouTube : Moral Channel https://youtube.com/user/moralcenter