22 สิงหาคม 2566 ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) โดยกลุ่มงานวิจัยนวัตกรรมและระบบพฤติกรรมไทย ร่วมกับสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) และสำนักงานขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (สำนักงาน ป.ย.ป.) จัดประชุมพัฒนารูปแบบการนำระบบเครดิตทางสังคมไปใช้ ในประเด็น “การกำหนดรูปแบบพฤติกรรม สิทธิประโยชน์ และกระบวนการกำกับดูแลเพื่อให้เกิดคุณภาพ” ผ่านระบบออนไลน์

 

รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม ให้ภาพระบบเครดิตทางสังคมที่อยู่ระหว่างการพัฒนาว่าอยู่บนหลักการ 4 ข้อ คือ 1. เป็นพลังบวก 2. เป็นภาคสมัครใจ (Willing) 3. ไม่ลิดรอนสิทธิเสรีภาพ 4. ไม่สร้างความรู้สึกว่าเมื่อมีพฤติกรรมที่ดีแล้วต้องได้รับผลตอบแทน (Over spoiled)

 

ดร. บุญวรา สุมะโน นักวิชาการอาวุโส สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) นำเสนอกรอบแนวคิดการศึกษาว่าประกอบไปด้วย 1. เน้นพฤติกรรมเชิงบวกที่เป็นการทำประโยชน์ให้คนอื่น หรือให้สังคม 2. เป็นการเข้าร่วมแบบสมัครใจ 3. สิทธิประโยชน์ต้องไม่เกี่ยวข้องกับสิทธิขั้นพื้นฐาน และไม่ใช่การลงโทษ 4. การเก็บข้อมูลต้องได้ความยินยอม ไม่ละเมิดสิทธิส่วนตัวและความเป็นส่วนตัวของประชาชน 5. การเก็บรวบรวมข้อมูลต้องโปร่งใสเป็นระบบและมีความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคล โดยข้อเสนอแนะเบื้องต้นในการขับเคลื่อน คือ 1. ควรใช้ชื่อว่า “ระบบแต้มบวก” หรือ “Social point” 2. เริ่มจากพฤติกรรมที่มีการเก็บข้อมูลและเชื่อมต่อสิทธิประโยชน์ 3. เน้นการให้รางวัล เป็นผลจากการทำเพื่อคนอื่น/สังคม เป็นพฤติกรรมเชิงบวก รวมทั้งนำเสนอตัวอย่างการทดลองใช้ระบบแต้มบวกในระดับบุคคลที่พิจารณาจากพฤติกรรมการบริจาค และระดับองค์กรเริ่มจากสิ่งที่มีการดำเนินการอยู่แล้ว เช่น การต่อใบอนุญาต การยื่นและชำระภาษี กิจกรรมเพื่อสังคม (CSR: Corporate Social Responsibility)

 

หลังจากนั้นเป็นการหารือและแลกเปลี่ยน โดยผู้เข้าร่วมได้ให้ข้อเสนอแนะว่าในระดับบุคลพฤติกรรมน่าจะพิจารณาครอบคลุมทั้งการบริจาคเงินและการทำกิจกรรมอาสาสมัคร โดยควรศึกษากิจกรรมอาสาสมัครที่มีการจัดเก็บในแพลตฟอร์มด้านอาสาสมัครเพิ่มเติมเพื่อจัดประเภทกิจกรรม และในระดับองค์กรควรมีการจำแนกประเภทองค์กรทั้งในเชิงภาคส่วน และขนาดขององค์กรเพื่อให้การกำหนด “ระบบแต้มบวก” หรือ “Social point” สอดคล้องกับองค์กร

 

ข้อมูลจากการจัดประชุมครั้งนี้ส่วนหนึ่งจะนำเสนอในงานสมัชชาคุณธรรมแห่งชาติครั้งที่ 13 ภายใต้แนวคิด “Moral Touchable : คุณธรรมสัมผัสได้ สังคมไทยเป็นสุขอย่างยั่งยืน” ที่จะจัดในวันที่ 31 สิงหาคม- 1 กันยายน 2566 ณ หอศิลป์แห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม และจะนำมาใช้ในการพัฒนางานขับเคลื่อนเครดิตทางสังคมต่อไป

 


ภาพและข่าวโดย กลุ่มงานวิจัยนวัตกรรมและระบบพฤติกรรมไทย
ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่
???? Facebook : ศูนย์คุณธรรม https://www.facebook.com/MoralCenter
???? YouTube : Moral Channel https://youtube.com/user/moralcenter