วันที่ 3 กันยายน 2566 รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม ได้รับเชิญจากสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ในการอภิปราย หัวข้อ “ร่วมมือ รวมพลัง ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมราชการไทย” ในโครงการบูรณาการระหว่างหน่วยงานของรัฐและส่งเสริมเครือข่ายความร่วมมือด้านจริยธรรม กิจกรรมการสัมมนาปฏิบัติการการบูรณการระหว่างหน่วยงานของภาครัฐและส่งเสริมเครือข่ายความร่วมมือด้านจริยธรรมและขับเคลื่อน หลักสูตรการพัฒนาจริยธรรมสำหรับเจ้าหน้าที่ของรัฐในส่วนภูมิภาค วัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อน พรบ. มาตรฐานทางจริยธรรม พ.ศ. 2562 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เกิดผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม และส่งเสริมเครือข่ายร่วมกับหน่วยงานหลักที่ขับเคลื่อนภารกิจด้านการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และป้องกันการทุจริต ประพฤติมิชอบ เกิดการบูรณาการ ความร่วมมือระหว่างหน่วยงานของรัฐ สร้างเครือข่ายเฝ้าระวังพฤติกรรมทางจริยธรรมระดับท้องถิ่น โดยมีนายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงาน

 

โดย รศ.นพ. สุริยเดว ทรีปาตี ได้กล่าวถึง เรื่องดัชนีชี้วัดคุณธรรม และสถานการณ์คุณธรรมในสังคม ที่ได้ทำการสำรวจ MBI 5 ด้าน (พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา กตัญญู) 3 ช่วงวัย ของปี2566 จากทั่วประเทศ ซึ่งพบว่าปัจจุบันมีค่าเฉลี่ยสูงขึ้นเล็กน้อย เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว จึงได้เน้นย้ำในการบูรณาการความร่วมมือขับเคลื่อนและส่งเสริมคุณธรรมในสังคมไทย และเสนอให้มีการสำรวจดัชนีชี้วัดคุณธรรมรายจังหวัด และส่งเสริมให้ “คุณธรรมสัมผัสได้ “คนดีมีพื้นที่ยืน ความดีมีพื้นที่ในสังคม”  โดยใช้เครื่องมือวัด “พลังบวก” หรือ”ทุนชีวิต (Life Assets)” และ “Honey Bee Model” สู่การพัฒนาระบบเครดิตสังคม (Social Credit)

 

ทั้งนี้ นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานเปิดการสัมมนา และผู้เข้าร่วมอภิปราย ประกอบด้วย
1. พลตำรวจโท อาจิณ โชติวงศ์
กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านกฎหมาย ในคณะกรรมการมาตรฐานทางจริยธรรม (ก.ม.จ.)


2. นายวิบูลย์ สงวนพงศ์
ประธานกรรมการมาตรฐานการบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น


3. นายนิรุท สุขพ่อค้า ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. จังหวัดมุกดาหาร

 

ณ โรงแรมพูลแมน ขอนแก่น ราชา ออคิด จังหวัดขอนแก่น ผู้เข้าร่วมประกอบ ผู้บริหาร ข้าราชการจัฃหวัดขอนแก่น คณะกรรมการและข้าราชการกลุ่มงานจริยธรรม ประจำจังหวัด 6 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดขอนแก่น จังหวัดกาฬสินธุ์ จังหวัดชัยภูมิ จังหวัดมหาสารคาม จังหวัดหนองบัวลำภู และจังหวัดอุดรธานี จำนวนกว่า 100 คน

 


เขียนข่าวและถ่ายถาพ : สำนักส่งเสริมและขับเคลื่อนเครือข่ายทางสังคม


ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่
???? Facebook : ศูนย์คุณธรรม https://www.facebook.com/MoralCenter
???? YouTube : Moral Channel https://youtube.com/user/moralcenter