วันที่ 5 กันยายน 2566 รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม มอบหมายให้นายยงจิรายุ อุปเสน ผู้จัดการสำนักส่งเสริมและขับเคลื่อนเครือข่ายทางสังคม พร้อมด้วยนางสาวพัลลภา ฉัตรทอง นักวิชาการส่งเสริมคุณธรรมชำนาญการ และนางสาวภูริชยา ภูวญาณ นักวิชาการส่งเสริมคุณธรรม ร่วมจัดงานสมัชชาคุณธรรม และตลาดนัดความดี จังหวัดเพชรบูรณ์ ปี 2566 “คนเพชรบูรณ์ สำนึกรักบ้านเกิด เมืองนอน” ณ ห้องประชุม 2 ชั้น 2 อาคารวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยมีภาคีเครือข่าย หน่วยงานราชการ สถานศึกษา องค์กร ชุมชน เข้าร่วมงานมากกว่า 400 คน

 

ทั้งนี้ นายชัชวาลย์ เบญจสิริวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ประธานในพิธีเปิดงาน ได้กล่าวว่า “งานในวันนี้เป็นจุดเริ่มต้นสำคัญที่จะสร้างต้นแบบคุณธรรม มุ่งเน้นการพัฒนาความดี ความสุขในพื้นที่ ด้วยพลังบวร บ้าน วัด โรงเรียน ราชการ และรวมไปถึงศาสนาต่าง ๆ ที่จะร่วมกันขับเคลื่อนงานคุณธรรมของจังหวัดเพชรบูรณ์ รวมถึงภาคประชารัฐ ที่ร่วมขับเคลื่อนงานให้เกิดบุคคล ชุมชน องค์กรคุณธรรม ด้วยกระบวนการปลูกฝังจิตสำนึก การขับเคลื่อนทั้งระดับนโยบาย และระดับปฏิบัติ การต่อยอดจากงานเดิมให้ขยายมากขึ้น คำว่าคุณธรรมอาจจะมองเป็นนามธรรม โดยเราต้องปรับให้เป็นรูปธรรม จับต้องได้ เราต้องร่วมกันดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมคุณธรรม ระยะที่ 2 (พ.ศ. 2566-2570) ต่อไป เพื่อให้เกิดสังคมคุณธรรมอย่างแท้จริง โดยวันนี้ขอขอบคุณ 12 เครือข่าย ที่ให้ความร่วมมือในการขับเคลื่อนคุณธรรม เพื่อให้จังหวัดเพชรบูรณ์ มีพฤติกรรมคุณธรรมเชิงบวก และเกิดเป็นคุณธรรมสัมผัสได้”
.
จากนั้น ศูนย์คุณธรรมได้รับเกียรติเป็นวิทยากรบรรยายพิเศษ “สถานการณ์คุณธรรมและการสร้างนิเวศคุณธรรมเชิงพื้นที่ ด้วยพลังบวร” และร่วมเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็น “ปัจจัยและแนวทางสู่ความสำเร็จการขับเคลื่อนคุณธรรมและข้อเสนอเชิงนโยบายด้านคุณธรรมของภาคี” โดยมีผู้ร่วมเสวนาจากผู้แทนเครือข่ายต่าง ๆ เช่น ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ นายอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ ผู้แทนโรงพยาบาลพยุพราชอำเภอหล่มเก่า ประธานชุมชนบ้านปลาผา และชุมชนคุณธรรมวัดโฆษา”
.
นอกจากนี้ จังหวัดเพชรบูรณ์ยังได้จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกัน MOU ขับเคลื่อนจังหวัดคุณธรรม และประกาศเจตนารมณ์ รวมพลังขับเคลื่อนสังคมคุณธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ ทั้ง 12 เครือข่าย ได้แก่ 1) เครือข่ายศาสนา 2) เครือข่ายส่วนราชการคุณธรรม 3) เครือข่ายการศึกษาคุณธรรม 4) เครือข่ายสาธารณสุขคุณธรรม 5) เครือข่ายอำเภอคุณธรรม 6) เครือข่ายท้องถิ่นคุณธรรม 7) เครือข่ายสื่อมวลชนคุณธรรม 8) เครือข่ายสภาวัฒนธรรมคุณธรรม 9) เครือข่ายธุรกิจ เอกชนคุณธรรม 10) เครือข่ายเด็กและเยาวชนคุณธรรม 11) เครือข่ายชุมชนคุณธรรม และ 12) เครือข่ายคณะวิทยากรส่งเสริมคุณธรรมประจำจังหวัดเพชรบูรณ์
.
งานสมัชชาคุณธรรมฯ จ.เพชรบูรณ์ แบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ ส่วนงานวิชาการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประสบการณ์ด้านการส่งเสริมคุณธรรม และส่วนการนำเสนอผลงาน นิทรรศการองค์ความรู้ ผลสำเร็จการส่งเสริมคุณธรรมของภาคีเครือข่าย ในรูปแบบ “ตลาดนัดความดี ชม แชร์ เชียร์” จำนวน 8 บูธ และมีพิธีมอบเกียรติบัตรแก่บุคคลที่กระทำความดี ซึ่งเป็นผู้เก็บทองคำจำนวนกว่า 10 บาทและนำส่งคืนเจ้าของ และอีกท่านคือผู้ที่ทำจิตอาสาช่วยเหลือผู้ที่ได้รับอุบัติเหตุด้วยการทำ CPR และมอบเกียรติบัตรแก่หน่วยงานที่ดำเนินงานในการขับเคลื่อนจังหวัดคุณธรรม จำนวนกว่า 30 หน่วยงาน

 


ภาพ/ข่าวโดย : กลุ่มงานสมัชชาคุณธรรมและความร่วมมือนานาชาติ


ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่
???? Facebook : ศูนย์คุณธรรม https://www.facebook.com/MoralCenter
???? YouTube : Moral Channel https://youtube.com/user/moralcenter