2 ตุลาคม 2566 รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม เข้าร่วมการประชุมมอบนโยบายการขับเคลื่อนงานด้านศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรมสู่ก้าวที่มั่นคงด้วยพลังสร้างสรรค์ จาก นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ณ ห้องแกลอรี่ 5 ชั้น 1 หอศิลป์แห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม

 

โอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ได้มอบนโยบาย มุ่งเน้นการพัฒนาในเรื่องการแก้ไขปัญหาความยากจน มีอาชีพ มีงานทำ ต่อยอดสู่ “1 ครอบครัว 1 Soft Power” : การพัฒนาคน คือ การสำรวจความถนัดของคนในครอบครัว นำมาพัฒนาต่อยอดนโยบายรองรับ Thacca
.
นอกจากนี้ ในการทำงานของกระทรวงวัฒนธรรม เน้น “วัฒนธรรมนำเศรษฐกิจ” ใน 6 มิติ ดังนี้ (1) เด็กและเยาวชน คือ “ต้นกล้า” พ่อแม่ คือ “เบ้าหลอม” สถาบันครอบครัว สถานศึกษา ศาสนสถานเป็นพื้นที่หล่อหลอมให้เป็นคนดี มีคุณธรรม รักษาธำรงไว้ซึ่งวัฒนธรรมอันดีงามของไทย (2) เยาวชน ใช้สื่ออย่างสร้างสรรค์ รู้เท่าทัน Social Media ในยุคปัจจุบันและมีภูมิคุ้มกัน (3) ประชาชนอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรม (4) มีกองทุนช่วยเหลือศิลปินให้ได้รับสวัสดิการที่ดี ไม่ถูกทอดทิ้ง เป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนวัฒนธรรมไทยให้คงอยู่ตลอดไป (5) ส่งเสริมสนับสนุนกิจกรรมทางศาสนาที่สำคัญ เพื่อสืบสานวัฒนธรรมอันดีงามของไทยสืบไป และ (6) ประเทศไทยมีบทบาทในเวทีโลก มรดกวัฒนธรรมไทยขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม
.
หลังจากนั้น รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม นำเสนอแนวทางการดำเนินงานของศูนย์คุณธรรม ภายใต้หลักการดำเนินงาน “Honey Bee Model” โดยมุ่งเน้นเรื่อง ครอบครัวพลังบวก ที่จะมีส่วนช่วยในการพัฒนาคน พัฒนากลไก พัฒนาศักยภาพครอบครัวให้เกิดความรู้ ความเข้าใจ ทักษะทางด้านจิตวิทยาเชิงบวก และเสริมหนุนระบบนิเวศน์ครอบครัว เพื่อลดปัญหาความรุนแรง เกิดการทำงานอย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืนในชุมชนด้วยบริบทของชุมชน ต่อไป

 


ภาพ / ข่าว : สำนักส่งเสริมและขับเคลื่อนเครือข่ายทางสังคม
#ศูนย์คุณธรรม #ทำดีไม่ต้องเดี๋ยว #คนดีมีพื้นที่ยืน #ความดีมีพื้นที่ในสังคม #กระทรวงวัฒนธรรม

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่
🌐 Facebook : ศูนย์คุณธรรม https://www.facebook.com/MoralCenter
🎥 YouTube : Moral Channel https://youtube.com/user/moralcenter