26 ตุลาคม 2566 ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ภายใต้ความร่วมมือดำเนินงานโครงการสร้างเสริมกลไกส่งเสริมองค์กรสุขภาวะคุณธรรมภาคเอกชน จัดอบรมการพัฒนาเกณฑ์มาตรฐานองค์กรสุขภาวะคุณธรรมภาคเอกชนสู่องค์กรสุขภาวะต้นแบบ ครั้งที่ 1 ในพื้นที่ 8 จังหวัดนำร่องได้แก่ จังหวัดสุราษฎร์ธานี จังหวัดอุดรธานี จังหวัดนครราชสีมา จังหวัดราชบุรี จังหวัดตรัง จังหวัดราชบุรี จังหวัดชลบุรี และจังหวัดระยอง โดยมีองค์กรเข้าร่วมกว่า 80 องค์กร จำนวนกว่า 100 คน

 

การอบรมครั้งนี้ เพื่อทำความเข้าใจการใช้เกณฑ์มาตรฐานองค์กรสุขภาวะคุณธรรมภาคเอกชนให้เป็นเครื่องมือประเมินตนเองเพื่อการพัฒนากระบวนการส่งเสริมคุณธรรมของคนในองค์กร ให้สามารถยกระดับเป็นองค์กรคุณธรรมต้นแบบ และเป็นแบบอย่างให้กับองค์กรอื่นที่สนใจ รวมถึงใช้หลักเกณฑ์นี้เป็นแนวทางในการพัฒนาองค์กรเข้ารับรางวัล Happy @ Moral Business Award 2024

 

ทั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก รศ.นพ. สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม บรรยายพิเศษ หัวข้อ “สุข + ดี อย่างมีพลัง” โดยกล่าวว่า " คุณธรรม เป็นพฤตินิสัยที่ดี ที่แสดงออกเป็นวิถีชีวิต แสดงออกได้ทุกที่ ทุกเวลา ทุกสถานการณ์ แม้มีสิ่งยั่วยวน ก็ไม่เปลี่ยนแปลงได้ เป็น Individual Characteristic จริยธรรม เป็นพฤติกรรมที่แสดงออกเชิงบวกภายใต้กติกา ข้อปฏิบัติ ที่เป็นบรรทัดฐานของสังคมนั้นๆ Positive Reaction between  System ซึ่งมาตรฐานด้านคุณธรรม เป้าหมาย ไม่ได้อยู่ที่ว่ามีระบบ หรือไม่มีระบบ ได้ทำอะไรหรือยัง แต่อยู่ที่เราสามารถช่วยกันเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเชิงบวกหรือพฤตินิสัยที่ดีหรือไม่ ซึ่งอาจเทียบเคียงกับมาตรฐานอื่นๆ ที่หน่วยงานมีก็ได้ โดยใช้คำถาม สามข้อนี้ คือ 1. มีส่วนร่วมจากคนในองค์กรหรือไม่อย่างไร 2. มีผลลัพธ์ที่ไปส่งผลถึงการเปลี่ยน Behavior Based หรือไม่ 3. รู้ได้อย่างไรว่ายั่งยืน

 

สำหรับการอบรมการพัฒนาเกณฑ์มาตรฐานองค์กรสุขภาวะคุณธรรมภาคเอกชน สู่องค์กรสุขภาวะต้นแบบ นั้น จัดอบรมทั้งสิ้นจำนวน 6 ครั้ง โดยครั้งที่ 2 วันที่ 27 ตุลาคม 2566 ครั้งที่ 3 วันที่ 16 พฤศจิกายน 2566 ครั้งที่ 4 วันที่ 17 พฤศจิกายน 2566 ครั้งที่ 5 วันที่ 21 ธันวาคม 2566
เพื่อเป็นการทำความเข้าใจรายละเอียดของเกณฑ์มาตรฐานองค์กรสุขภาวะคุณธรรมภาคเอกชน ทั้ง 4 หมวด และ ครั้งที่ 6 วันที่ 22 ธันวาคม 2566 เป็นการสรุปผลการอบรมและร่วมกันจัดทำแผนปฏิบัติการในการนำเกณฑ์ฯไปใช้ในกระบวนการส่งเสริมองค์กรคุณธรรมของตนเองต่อไป

 


ข่าว/ภาพ : กลุ่มงานส่งเสริมคุณธรรมเครือข่ายทางสังคม


#ศูนย์คุณธรรม #ทำดีไม่ต้องเดี๋ยว #คนดีมีพื้นที่ยืน #ความดีมีพื้นที่ในสังคม #กระทรวงวัฒนธรรม

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่
🌐 Facebook : ศูนย์คุณธรรม https://www.facebook.com/MoralCenter
🎥 YouTube : Moral Channel https://youtube.com/user/moralcenter