31ตุลาคม 2566 เครือข่ายการศึกษาจังหวัดเชียงใหม่ จัดเวที โชว์ แชร์ เชื่อม ผลการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรมด้วยกระบวนการโค้ช ณ ห้องประชุมล้านเงิน สพป.เชียงใหม่ เขต 1 อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โดยมีโรงเรียนในสังกัด สพป.สพม.และท้องถิ่นเข้าร่วมกว่า 38 โรงเรียน จำนวนผู้เข้าร่วมกว่า 80 คน

 

การจัดงานครั้งนี้ รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี มอบหมายให้ นางสาวสุขุมาล มลิวัลย์ หัวหน้ากลุ่มงานส่งเสริมและขับเคลื่อนเครือข่ายทางสังคม เป็นผู้แทนเข้าร่วม ซึ่งได้รับเกียรติจาก นางหทัยรัตน์ ชาญศรี รอง ผอ. สพป.เชียงใหม่ เขต 1 เป็นประธานเปิดเวที โดยผู้แทนศูนย์คุณธรรมกล่าวทักทาย และทำความเข้าใจบทบาทการส่งเสริมและสนับสนุนการขับเคลื่อนคุณธรรมของศูนย์คุณธรรมร่วมกับเครือข่ายการศึกษาและเครือข่ายทางสังคมอื่นๆ จากนั้น ดร.เทอดทูน ไทศรีวิชัย ผู้อำนวยการสถาบันโค้ชไทย ให้คำแนะนำและทำความเข้าใจเรื่องการพัฒนาครูโค้ชคุณธรรมที่ผ่านมา


ทั้งนี้ ผู้แทนภาคีเครือข่ายด้านการศึกษา และภาคีเครือข่ายภาคส่วนอื่นๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ อาทิ ผู้แทนสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ ผู้แทนสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ ผู้แทนกรมส่งเสริมองค์กรส่วนท้องถิ่นจังหวัดเชียงใหม่ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลดอนแก้ว ผู้แทนมหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตเชียงใหม่ และ ผู้แทนเครือข่ายการศึกษา สพป.เชียงใหม่เขต 1 ต่างยินดีที่จะสนับสนุนการขับเคลื่อนคุณธรรมในเครือข่ายการศึกษาให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยมีกลไกการส่งเสริมเครือข่ายการศึกษา คือ คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) เพื่อให้เชียงใหม่เป็นสังคมคุณธรรมตามเป้าหมายใหญ่ในการสร้างคนดีสู่สังคมและการสร้างองค์กรคุณธรรมร่วมกัน


หลังจากนั้นเป็นการเสวนา "การใช้การโค้ชและผลที่เกิดขึ้น" โดยผู้แทนผู้บริหารและครูโค้ชจังหวัดเชียงใหม่ จากผู้แทนโรงเรียนจำนวน 4 โรงเรียน จากนั้นนำเสนอกิจกรรมของผู้เรียนที่เกิดจากการใช้กระบวนการโค้ชสู่การทำกิจกรรมจิตอาสา ของโรงเรียนวัดสวนดอก ต่อด้วยแนวทางการส่งเสริมและพัฒนาโรงเรียนคุณธรรมโดยการใช้การโค้ช โดย ผศ.ดร.สืบวงศ์ กาฬวงศ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนคร ต่อด้วยช่วงบ่ายเป็นกิจกรรมกลุ่มเพื่อถอดบทเรียนผลของการโค้ชและการแลกเปลี่ยนเรียนรู้


ผลจากการจัดกิจกรรมในวันนี้ พบว่า กระบวนการโค้ช เป็นกระบวนการสร้างการคิด วิเคราะห์ ให้กับครูโค้ช ซึ่งเป็นกลไกหลักสำคัญที่ได้รับการพัฒนาศักยภาพ ให้สามารถนำไปใช้กับนักเรียน ให้ได้คิด แยกแยะ วิเคราะห์ ข้อมูลต่างๆ ได้เอง ชึ่งเครือข่ายโรงเรียนในจังหวัดเชียงใหม่ก็จะนำกระบวนการนี้ไปใช้กับนักเรียนและกิจกรรมอื่นๆให้เกิดความต่อเนื่องต่อไป

 


ข่าว/ภาพ : กลุ่มงานส่งเสริมคุณธรรมเครือข่ายทางสังคม


#ศูนย์คุณธรรม #ทำดีไม่ต้องเดี๋ยว #คนดีมีพื้นที่ยืน #ความดีมีพื้นที่ในสังคม #กระทรวงวัฒนธรรม

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่
🌐 Facebook : ศูนย์คุณธรรม https://www.facebook.com/MoralCenter
🎥 YouTube : Moral Channel https://youtube.com/user/moralcenter