16 พฤศจิกายน 2566 รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม นำมติสมัชชาคุณธรรมแห่งชาติและข้อเสนอเชิงนโยบายด้านการขับเคลื่อนคุณธรรมของภาคีเครือข่ายสมัชชาคุณธรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 13 เสนอต่อที่ประชุมคณะอนุกรรมการด้านวิชาการการส่งเสริมคุณธรรมในสังคมไทย ครั้งที่ 2/2566 ณ ห้องประชุมกรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม ชั้น 2 และผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (ระบบ ZOOM)

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้ให้ความเห็นชอบต่อการนำมติสมัชชาคุณธรรมแห่งชาติ และข้อเสนอเชิงนโยบายด้านการขับเคลื่อนคุณธรรม ของภาคีเครือข่ายสมัชชาคุณธรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 13 โดยเฉพาะการผลักดันให้มีการสำรวจดัชนีชีวัดคุณธรรมของสังคมไทยและทุนชีวิต ทุกช่วงวัยให้ครอบคลุมทุกจังหวัด เสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ เพื่อผลักดันเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ให้ความเห็นชอบและนำสู่การกำหนดนโยบายหรือมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป โดยรศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ได้กล่าวว่า การสำรวจดัชนีชีวัดคุณธรรมของสังคมไทย 5 ประการ และทุนชีวิต ทุกช่วงวัย ในรายจังหวัด ที่ศูนย์คุณธรรมเป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลัก มีความสำคัญอย่างยิ่งเพื่อให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้บริหารหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ทราบข้อมูลสถานการณ์และการเปลี่ยนแปลงของสังคมในมิติคุณธรรมในพื้นที่จังหวัดตนเอง เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจในระดับนโยบาย และสามารถออกแบบทิศทางการส่งเสริมคุณธรรมในระดับปฏิบัติการได้อย่างตรงจุด สอดคล้องกับสถานการณ์ตามบริบทของแต่ละพื้นที่ได้จริง หาก ครม.ให้ความเห็นชอบและมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจังจะเป็นประโยชน์ต่อสังคมไทยเป็นอย่างยิ่ง


นอกจากนี้ ยังมีมติเห็นชอบแผนการดำเนินงานคณะอนุกรรมการด้านวิชาการการส่งเสริมคุณธรรมในสังคมไทย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 อาทิ การรวบรวม สังเคราะห์ข้อมูลตัวชี้วัดภายใต้แผนปฏิบัติการฯ การจัดทำกรอบเนื้อหาการผลิตสื่อ องค์ความรู้ด้านวิชาการ การทำหลักสูตรพัฒนาแกนนำนักส่งเสริมคุณธรรม การสำรวจดัชนีชี้วัดคุณธรรมของสังคมไทย และแผนการติดตามการขับเคลื่อนเพื่อนำไปสร้างการรับรู้ ให้แก่กลไกคณะอนุกรรมการส่งเสริมคุณธรรมระดับจังหวัดและระดับกระทรวง และนำไปเป็นเครื่องมือการขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ระยะที่ 2 พ.ศ. 2567 - 2570 อย่างมีประสิทธิภาพ

 


ข่าว : กลุ่มงานสมัชชาคุณธรรมและความร่วมมือนานาชาติ
ภาพ : กรมการศาสนา

#ศูนย์คุณธรรม #ทำดีไม่ต้องเดี๋ยว #คนดีมีพื้นที่ยืน #ความดีมีพื้นที่ในสังคม #กระทรวงวัฒนธรรม

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่
🌐 Facebook : ศูนย์คุณธรรม https://www.facebook.com/MoralCenter
🎥 YouTube : Moral Channel https://youtube.com/user/moralcenter