วันที่ 9 ธันวาคม 2566 รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม ได้รับเชิญเป็นวิทยากรกิตติมศักดิ์บรรยายเรื่อง "Sustainabilty with Morality: Honeybee Model" ในงาน PRAISE- Platform for Research, Application and Insight to Sustainable Entrepreneurship และงาน หยั่งรากสู่ยั่งยืน ณ โรงแรมเพนนินซูล่า กรุงเทพฯ โดยมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 300 คน จากองค์กรเครือข่ายภาคธุรกิจเอกชน ภาคการศึกษา และองค์การสหประชาชาติ

 

รศ.นพ.สุริยเดว กล่าวถึง หลักการทำงานของศูนย์คุณธรรม ที่มุ่งเน้นการสร้างระบบนิเวศคุณธรรม ด้วยหลักการทำงานแบบ "HoneyBee Model" ในการขับเคลื่อนงานส่งเสริมคุณธรรมให้แก่คนในสังคมไทยโดยใช้ฐานองค์ความรู้และเครื่องมือต่างๆ อาทิเช่น ดัชนีชี้วัดคุณธรรม (Moral Index) ทุนชีวิต (Life Assets) จิตวิทยาพลังบวก (Positive Power) และระบบเครดิตทางสังคม (Social Credit) ที่ศูนย์คุณธรรมได้ดำเนินการพัฒนาคือ พัฒนากลไกให้คนในสังคมอยู่ร่วมกันอย่างปกติสุข เน้นกระตุ้นและสร้างแรงจูงใจในการแสดงพฤติกรรมเชิงบวก ทั้งในระดับบุคคล ชุมชนและองค์กร รวมถึงนำเสนอการพัฒนาเครื่องมือและการสำรวจสถานการณ์คุณธรรม 5 ด้านประกอบด้วย พอเพียง วินัย/รับผิดชอบ สุจริต จิตสาธารณะ และกตัญญู โดยเปิดเผยผลการสำรวจสถานการณ์คุณธรรมสังคมไทย ในปี 2566 พบว่า ผลภาพรวมของ 3 ช่วงวัยในปี 2566 อยู่ในระดับพอใช้ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปี 2565 แต่เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า ในแต่ละช่วงวัยมีบางข้ออยู่ในระดับที่น่าเป็นห่วงและมีแนวโน้มลดลง และจากผลการสำรวจด้วยเครื่องมือทุนชีวิต พบว่า ผลภาพรวม ของ 3 ช่วงวัยในปี 2566 อยู่ในระดับดีมาก
.
รศ.นพ.สุริยเดว กล่าวปิดท้ายว่า ความยั่งยืนจะเกิดขึ้นได้นั้น ต้องมีคุณธรรมที่เกิดขึ้นจากข้างในจริงๆ ต้องวัดผลได้ สัมผัสได้ โดยเริ่มที่ตัวเราเพื่อประโยชน์ของตัวเรา คุณธรรมใครทำคนนั้นได้ และจะยังประโยชน์นั้นส่งออกไปถึงคนรอบข้าง องค์กร สังคม และประเทศชาติต่อไป
.
ทั้งนี้ งาน PRAISE และงานหยั่งรากสู่ยั่งยืน 2566 จัดโดยมูลนิธิดั่งพ่อสอน ภายใต้การสนับสนุนของ ศูนย์ส่งเสริมและสนับสนุนประชาคมเพื่อเสริมสร้างความยั่งยืน (PRIME CENTRE) คือ งานแห่งความภาคภูมิใจสำหรับ SMEs ไทยที่เดินตามรอยพ่อ โชว์ผลงานสร้างสรรค์ของกลุ่มนักธุรกิจจิตอาสา พร้อมมอบรางวัล XMEs Awards 2023 ให้แก่ผู้ประกอบการตามแนวทฤษฎีใหม่ ที่มีผลงานการดำเนินธุรกิจโดดเด่นในด้านพึ่งพาตนเอง รวมกลุ่มเข้มแข็งและเชื่อมโยงสู่สังคม รวมถึงจัดประชุมวิชาการนานาชาติ เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านการประยุกต์ใช้งานวิจัยและข้อมูลเชิงลึกเพื่อองค์กรที่ยั่งยืน

 


ภาพและข่าว : สถาบันวิทยากรคุณธรรม ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน)
#ศูนย์คุณธรรม #ทำดีไม่ต้องเดี๋ยว #คนดีมีพื้นที่ยืน #ความดีมีพื้นที่ในสังคม #กระทรวงวัฒนธรรม

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่
🌐 Facebook : ศูนย์คุณธรรม https://www.facebook.com/MoralCenter
🎥 YouTube : Moral Channel https://youtube.com/user/moralcenter