29 - 30 มกราคม 2567 ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) ร่วมกับ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพังงา จัดอบรมพัฒนาศักยภาพ “นักส่งเสริมคุณธรรมเชิงพื้นที่ จังหวัดพังงา” ทั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก นางสาวนิรชา บัณฑิตย์ชาติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา กล่าวเปิดการประชุม กล่าวต้อนรับ โดย นางอุไรวรรณ แดงงาม วัฒนธรรมจังหวัดพังงา และการบรรยายพิเศษ “สถานการณ์คุณธรรมในสังคมไทย” โดย รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม ณ ห้องประชุมนายเหมือง โรงแรม เลอ เอราวัณ จังหวัดพังงา

 

การอบรมพัฒนาศักยภาพ “นักส่งเสริมคุณธรรมเชิงพื้นที่ จังหวัดพังงา” จัดขึ้นเพื่อพัฒนาศักยภาพแกนนำหน่วยงานภาคีเครือข่ายทางสังคมในพื้นที่จังหวัดคุณธรรม ให้มีความรู้ความเข้าใจกระบวนการและเครื่องมือการส่งเสริมคุณธรรม ให้สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้และขยายผลการดำเนินกิจกรรมในองค์กรให้มีประสิทธิภาพ เพื่อให้เกิดการเชื่อมโยง บูรณาการการทำงานด้านการส่งเสริมคุณธรรมร่วมกันในระดับองค์กร พื้นที่ และสนับสนุนการขับเคลื่อนจังหวัดคุณธรรม ควบคู่กับการส่งเสริม สนับสนุนการแปลงนโยบายด้านการส่งเสริมคุณธรรมในระดับจังหวัด ภูมิภาคและระดับชาติ ตามแนวทางแผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ระยะที่ 2 (พ.ศ. 2566 - 2570) สู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม
.
กิจกรรมวันแรก เป็นการบรรยายพิเศษ “สถานการณ์คุณธรรมในสังคมไทย” โดย รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม การนำเสนอข้อมูล “สถานการณ์คุณธรรมในจังหวัดพังงา” โดย ทีมวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต และกิจกรรม 3 ฐานการเรียนรู้ ได้แก่ (1) การสร้างความเข้าใจ เป้าหมาย นโยบาย และแนวทางการขับเคลื่อนคุณธรรม (Grand Conceptual Moral Model) (2) การสร้างความเข้าใจต่อแนวทางการขับเคลื่อนคุณธรรมในชุมชนและองค์กร ให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ และ (3) การเรียนรู้และสร้างความเข้าใจเครื่องมือการส่งเสริมคุณธรรม โดยการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Collaborative Learning) นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมอบรมยังมีส่วนร่วมในการนำเสนอเรื่องเล่าความดีของแต่ละองค์กร (Show Case) ซึ่งเป็นการพัฒนาต่อยอดจากกิจกรรมที่มีอยู่แล้ว หรือเป็นกิจกรรมใหม่ที่ดำเนินการได้จริง
.
สำหรับกิจกรรมวันที่สอง เริ่มต้นด้วยการออกแบบกิจกรรมขับเคลื่อนคุณธรรมภายในองค์กร และระดับเครือข่าย เพื่อร่วมกันออกแบบกิจกรรมที่ดำเนินการร่วมกันในปีงบประมาณ 2567 ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ออกแบบโดยการนำมติสมัชชาคุณธรรมระดับจังหวัด / มติสมัชชาคุณธรรมระดับชาติ และคุณธรรมอัตลักษณ์ของจังหวัดไปปรับใช้ควบคู่กับกิจกรรมกลางของเครือข่ายที่ขับเคลื่อนในระดับจังหวัด รวมถึงการนำเสนอกิจกรรมการขับเคลื่อนคุณธรรมเครือข่าย 6 เครือข่าย และกิจกรรมแลกเปลี่ยนความคิด สะท้อนการเรียนรู้ และเติมเต็มประสบการณ์ร่วมกัน จากนั้น ได้รับเกียรติจาก นางสาวนิรชา บัณฑิตย์ชาติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา มอบเกียรติบัตร และกล่าวปิดการอบรม


ภาพ/ข่าว : กลุ่มงานสื่อสารและรณรงค์ทางสังคม
#ศูนย์คุณธรรม #ทำดีไม่ต้องเดี๋ยว #คนดีมีพื้นที่ยืน #ความดีมีพื้นที่ในสังคม #กระทรวงวัฒนธรรม

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่
🌐 Facebook : ศูนย์คุณธรรม https://www.facebook.com/MoralCenter
🎥 YouTube : Moral Channel https://youtube.com/user/moralcenter