วันที่ 11-12 มีนาคม 2567 รองศาสตราจารย์ นายแพทย์สุริเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม มอบหมายให้นางสาวสุขุมาล มลิวัลย์ หัวหน้ากลุ่มงานส่งเสริมคุณธรรมเครือข่ายทางสังคม ลงพื้นที่ร่วมกับผู้ทรงคุณวุฒิของศูนย์คุณธรรม เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมติดตามการดำเนินการของเครือข่ายโรงเรียนคุณธรรมอีสานตอนบนและกิจกรรมสร้างการรับรู้ความเข้าใจการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรมเพื่อการรับรองมาตรฐานโรงเรียนคุณธรรม ให้กับกลุ่มโรงเรียนในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร รวมกว่า 41 โรงเรียน 140 คน

 

โดยกิจกรรมวันแรก เป็นการติดตามผลการดำเนินงานโรงเรียนคุณธรรมตามแนวทางของศูนย์คุณธรรม จำนวน 2 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนบ้านวังนอง และโรงเรียนหนองสูงสามัคคีวิทยา อำเภอหนองสูง จังหวัดมุกดาหาร ภายในโรงเรียนมีกิจกรรมรวมเรื่องราวความดีในการนำโครงงานคุณธรรมจาก “ปัญหาที่อยากแก้ ความดีที่อยากทำ” สู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของนักเรียน จนเป็นวิถีปฏิบัติสู่รุ่นต่อรุ่น เช่น กิจกรรมบอกรักจากคำพูด ที่แก้ปัญหาการล้อเลียนชื่อพ่อแม่ หรือการบูลลี่เพื่อน ๆ ในเรื่องต่าง ๆ ที่ปรับเปลี่ยนจากคำพูดไม่ดีมาเป็นคำพูดที่ดีต่อใจแทน

 

กิจกรรมวันที่ 2 เป็นการสร้างความเข้าใจการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม เพื่อรับรองมาตรฐานโรงเรียนคุณธรรม ด้วยกระบวนการโค้ชตามแนวทางของศูนย์คุณธรรม เพื่อเป็นแนวทางในการนำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดพลังบวกและเกิดพลังใจ ในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมร่วมกันระหว่างนักเรียน คุณครู ผู้ปกครอง และนิเทศศึกษา นอกจากนี้ ยังได้ฝึกปฏิบัติให้คุณครูทดลองเขียนแบบประเมินตนเองของโรงเรียนคุณธรรม (M A R) เพื่อใช้ประเมินตนเองสู่การรับรองมาตรฐานโรงเรียนคุณธรรมในระดับจังหวัดต่อไป

 

หลังจากนี้ ศูนย์คุณธรรมจะร่วมกับเครือข่ายโรงเรียนคุณธรรมในพื้นที่จังหวัดมุกดาหารเพื่อการขยายผลและเข้าสู่การรับรองกระบวนการพัฒนามาตรฐานโรงเรียนคุณธรรมในระดับชาติต่อไป


ภาพ/ข่าว : กลุ่มงานส่งเสริมคุณธรรมเครือข่ายทางสังคม

#ศูนย์คุณธรรม #ทำดีไม่ต้องเดี๋ยว #คนดีมีพื้นที่ยืน #ความดีมีพื้นที่ในสังคม #กระทรวงวัฒนธรรม

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่
🌐 Facebook : ศูนย์คุณธรรม https://www.facebook.com/MoralCenter
🎥 YouTube : Moral Channel https://youtube.com/user/moralcenter