19 มีนาคม 2567 รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม และคณะผู้บริหารศูนย์คุณธรรม ให้การต้อนรับ สถาบันวิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นำโดย นางสาวปิยะนิตย์ โอนพรัตน์วิบูล ผู้อำนวยการกองขับเคลื่อนและประเมินผลการพัฒนา และคณะที่ปรึกษา ในการศึกษาดูงานการพัฒนาดัชนีชี้วัดคุณธรรม (Moral Index) และการประเมินความสุขในการทำงานทั้งระดับบุคคล และองค์กร Happy Moral Index: HMI เพื่อเป็นข้อมูลในการพัฒนา “โครงการปรับปรุงดัชนีความอยู่เย็นเป็นสุขร่วมกันในสังคมไทย” ณ ห้องประชุม Honey Bee ชั้น 16 ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน)

 

ในการนี้ นางสาวปิยะนิตย์ โอนพรัตน์วิบูล ได้กล่าวถึง “โครงการปรับปรุงดัชนีความอยู่เย็นเป็นสุขร่วมกันในสังคมไทย” ว่าเป็นการพัฒนาดัชนีชี้วัดผลกระทบที่เกิดจากการพัฒนาประเทศไทย ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบ คือ (1) การมีสุขภาวะ (2) เศรษฐกิจที่เข้มแข็งและเป็นธรรม (3) ทุนทางวัฒนธรรม (4) สังคมที่เป็นธรรมและปลอดภัย (5) สภาพแวดล้อมที่คุณภาพและยั่งยืน และ (6) ธรรมาภิบาล เพื่อใช้เป็นเครื่องมือบ่งชี้สถานะของประเทศ แนวโน้มการเปลี่ยนแปลง และใช้ประเมินผลกระทบของการพัฒนาประเทศที่มุ่งสู่สังคมอยู่เย็นเป็นสุขร่วมกัน อันเป็นที่มาของการศึกษาดูงานครั้งนี้

 

ด้าน รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ได้สร้างความเข้าใจหลักการสร้างเครื่องมือดัชนีชี้วัดคุณธรรม ถูกถอดรหัสออกมาเป็นกลุ่มพฤติกรรมที่จับต้องได้ (Behavior) โดยถูกสะท้อนด้วยพฤติกรรมตามช่วงวัยในชีวิต (In the way of life) เพื่อเป็นแบบสำรวจด้วยการประเมินตนเองจากภายใน (Self Reflection) ประกอบด้วยคุณธรรม 5 ด้าน คือ พอเพียง วินัยรับผิดชอบ สุจริต จิตสาธารณะ และกตัญญู ในการนี้ รศ.นพ.สุริยเดว เน้นย้ำ “ทุนชีวิต” คือ ระบบนิเวศ และพลังบวก โดยใช้ชุมชนเป็นฐาน (Community based) ในการประเมิน 3 ช่วงวัย ได้แก่ (1) วัยเด็กและเยาวชน 13-24 ปี (2) วัยทำงาน 25-40 ปี และ (3) วัยผู้ใหญ่ 41 ปีขึ้นไป ประกอบด้วย 5 พลัง คือ พลังตัวตน พลังครอบครัว พลังสร้างปัญญา/องค์กร พลังเพื่อนและกิจกรรม และพลังชุมชน พร้อมกันนี้ ยินดีที่จะสนับสนุนข้อมูลเครื่องมือดัชนีชี้วัดคุณธรรมในส่วนที่เกี่ยวข้องกับโครงการปรับปรุงดัชนีความอยู่เย็นเป็นสุขร่วมกันในสังคมไทยของสภาพัฒน์ฯ เพื่อร่วมสร้างสังคมสงบสุขต่อไป

 


ภาพ/ข่าว : กลุ่มงานสื่อสารและรณรงค์ทางสังคม

#ศูนย์คุณธรรม #ทำดีไม่ต้องเดี๋ยว #คนดีมีพื้นที่ยืน #ความดีมีพื้นที่ในสังคม #กระทรวงวัฒนธรรม

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่
🌐 Facebook : ศูนย์คุณธรรม https://www.facebook.com/MoralCenter
🎥 YouTube : Moral Channel https://youtube.com/user/moralcenter