วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม 2567 รองศาสตราจารย์ นายแพทย์สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม มอบหมายให้ นายประมวล บุญมา หัวหน้ากลุ่มงานสมัชชาคุณธรรมและความร่วมมือนานาชาติ นายบุญญานนท์ ศรีโท นักวิชาการส่งเสริมคุณธรรมชำนาญการ และได้รับเกียรติจากนายอิทธิพร วันดี ผู้ทรงคุณวุฒิ ร่วมลงพื้นที่ศึกษาดูงานและแลกเปลี่ยนเรียนรู้เครือข่ายชุมชนคุณธรรมจังหวัดชุมพร เพื่อเยี่ยมชม เรียนรู้ ให้ข้อเสนอแนะ และให้กำลังใจในการขับเคลื่อนคุณธรรมในพื้นที่จังหวัดชุมพร ร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดชุมพร จำนวน 3 แห่ง ได้แก่

 

1) ชุมชนคุณธรรมวัดพรุใหญ่ ต.สะพลี อ.ปะทิว จ.ชุมพร โดยมีพระครูสถิตญาณปยุต เจ้าอาวาสวัดพรุใหญ่ เจ้าคณะตำบลทะเลทรัพย์ และนายนรินทร์ สุดรอด ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 6 ให้การต้อนรับ พร้อมทั้งได้รับเกียรติจากผู้บริหารหน่วยงานและผู้นำชุมชนในพื้นที่เข้าร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ อาทิ นายกิตติพงษ์ แก้วยอดทอง วัฒนธรรมจังหวัดชุมพร, นายนิกร คอนกำลัง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสะพลี, นายกิตติพงษ์ โสมณะ ปลัดอาวุโสอำเภอปะทิว, นายณัฐวุฒิ ทิพย์มงคล กำนันตำบลสะพลี, ผู้แทนสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอปะทิว, นายนันทนัฐ มณีสุข รักษาการผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองเนียน เจ้าหน้าที่สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดชุมพร และสมาชิก/เยาวชนของชุมชนคุณธรรมวัดพรุใหญ่ จำนวนกว่า 45 คน โดยผู้นำชุมชนและผู้แทนชุมชนได้นำเสนอข้อมูลการขับเคลื่อนชุมชนคุณธรรมด้วยพลังบวร “บ้าน วัด ราชการ/โรงเรียน” ผ่านการร่วมทำกิจกรรมต่างๆ ของชุมชน ได้แก่
• ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีชีวิตที่พอเพียง “พออยู่ พอกิน พอใช้ พอเพียง”
• ผลิตสินค้าทางวัฒนธรรม ผลิตผลทางการเกษตรอินทรีย์ การเลี้ยงผึ้งโพรงและการเก็บน้ำผึ้ง
• แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ
• โครงการเยาวชนไทยห่างไกลยาเสพติด To be number one
.
โดยนายอิทธิพร วันดี ผู้ทรงคุณวุฒิ/ผู้แทนศูนย์คุณธรรม ได้กล่าวชื่นชมและให้กำลังใจเครือข่ายชุมชนคุณธรรมวัดพรุใหญ่ว่า มีวิถีชุมชนและได้พัฒนามาถูกทางแล้ว มีของดีมีของเด่นอยู่แล้ว ไม่ต้องหาใหม่หรือพยายามสร้างใหม่ แนะนำให้พยายามต่อยอด ถอดบทเรียนนำองค์ความรู้มาพัฒนา โดยเน้นความสำคัญในการพัฒนา 5 สิ่ง ได้แก่ สถานที่ท่องเที่ยว อาหารพื้นถิ่น ที่พักโฮมสเตย์ สินค้าของฝาก และเส้นทางท่องเที่ยวเพื่อเชื่อมโยงเครือข่าย/ส่งต่อนักท่องเที่ยวให้กับชุมชนอื่นๆ
- โครงการ To be number one ควรศึกษาเพิ่มเติมในการออกแบบหลักสูตร เพื่อเชิญชวนให้เยาวชนคนอื่นๆในและนอกชุมชนมาเข้าร่วมโครงการฯ โดยออกแบบเนื้อหากันเองจากประสบการณ์ที่เรียน ที่อบรม ที่ทำกิจกรรม แล้วมีความสุข มาต่อยอดกิจกรรม
.
สุดท้าย ขอชื่นชมชุมชนคุณธรรมวัดพรุใหญ่ที่ได้มีการนำความสุขเป็นเป้าหมายในการพัฒนา ขอให้กำลังใจในการขับเคลื่อนคุณธรรมในชุมชนในพื้นที่ เพื่อสร้างความสุขความดีให้กับชุมชนและขยายผลสู่สังคมต่อไป
.
2) ชุมชนคุณธรรมบ้านทุ่งวัวแล่น ต.สะพลี อ.ปะทิว จ.ชุมพร แลกเปลี่ยนเรียนรู้การมีส่วนร่วมและการพัฒนาของชุมชน, ศูนย์จัดแสดงและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน OTOP อำเภอปะทิว, วิสาหกิจชุมชนบ้านทุ่งวัวแล่น นวัตกรรมการพัฒนาสินค้าในท้องถิ่น แหล่งท่องเที่ยวชุมชนหาดทุ่งวัวแล่น และการจัดงานโลกทะเลชุมพร ครั้งที่ 31 เป็นต้น
.
3) ชุมชนคุณธรรมบ้านปากน้ำชุมพร ต.ปากน้ำ อ.เมืองชุมพร จ.ชุมพร 1 ใน 10 สุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี 2566 ร่วมเยี่ยมชมชุมชน อาทิ ชมวิถีชุมชนประมงพื้นบ้าน 2 ฝั่งแม่น้ำท่าตะเภา, การบริหารจัดการโฮมสเตย์, การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ แหลมคอกวาง เขามัทรี และชายทะเลปากน้ำชุมพร เป็นต้น
.
ทั้งนี้ เครือข่ายชุมชนคุณธรรมจังหวัดชุมพรมีต้นทุนทั้งในด้านทรัพยากรบุคล ทรัพยากรธรรมชาติ ภูมิปัญญา วัฒนธรรมท้องถิ่น พร้อมทั้งมีการบูรณาการอย่างมีส่วนร่วม มีการบริหารจัดการที่ดี จึงสามารถผลักดันให้เป็นเครือข่ายชุมชนคุณธรรมต้นแบบและขยายผลให้เกิดการส่งเสริมคุณธรรมในทุกพื้นที่ของจังหวัด เพื่อให้จังหวัดชุมพรเป็นจังหวัดคุณธรรมต้นแบบได้อย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

 


ภาพ/ข่าว : กลุ่มงานสมัชชาคุณธรรมและความร่วมมือนานาชาติ

#ศูนย์คุณธรรม #ทำดีไม่ต้องเดี๋ยว #คนดีมีพื้นที่ยืน #ความดีมีพื้นที่ในสังคม #กระทรวงวัฒนธรรม

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่
🌐 Facebook : ศูนย์คุณธรรม https://www.facebook.com/MoralCenter
🎥 YouTube : Moral Channel https://youtube.com/user/moralcenter