21 – 22 มีนาคม 2567 ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) ร่วมกับ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ จัดอบรมพัฒนาศักยภาพ “นักส่งเสริมคุณธรรมเชิงพื้นที่ จังหวัดกาฬสินธุ์” ทั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก นายรุจติศักดิ์ รังษี รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวเปิดการประชุม กล่าวต้อนรับโดย รองศาสตราจารย์จิระพันธ์ ห้วยแสน อธิการบดีมหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ และกล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดประชุม โดย นางศิรดา มะลาสาย วัฒนธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้รับความสนใจจากเครือข่ายภาครัฐ เครือข่ายภาคการศึกษา เด็กและเยาวชน เครือข่ายศาสนา เครือข่ายธุรกิจเอกชน เครือข่ายสื่อมวลชน เครือข่ายภาคประชาสังคม ชุมชนและครอบครัวเข้าร่วมอบรม จำนวนกว่า 100 คน ณ ห้องประชุมอเนกประสงค์ มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ (พื้นที่ในเมือง) จังหวัดกาฬสินธุ์

 

การอบรมพัฒนาศักยภาพ “นักส่งเสริมคุณธรรมเชิงพื้นที่ จังหวัดกาฬสินธุ์” จัดขึ้นเพื่อพัฒนาศักยภาพแกนนำหน่วยงานภาคีเครือข่ายทางสังคมในพื้นที่จังหวัดคุณธรรมให้มีความรู้ความเข้าใจกระบวนการและเครื่องมือการส่งเสริมคุณธรรมให้สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้และขยายผลการดำเนินกิจกรรมในองค์กรให้มีประสิทธิภาพ เพื่อให้เกิดการเชื่อมโยง บูรณาการการทำงานด้านการส่งเสริมคุณธรรมร่วมกันในระดับองค์กร พื้นที่ และสนับสนุนการขับเคลื่อนจังหวัดคุณธรรม ควบคู่กับการส่งเสริม สนับสนุนการแปลงนโยบายด้านการส่งเสริมคุณธรรมในระดับจังหวัด ภูมิภาคและระดับชาติ ตามแนวทางแผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ระยะที่ 2 (พ.ศ. 2566 - 2570) สู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม
.
กิจกรรมวันแรก เป็นกิจกรรมสร้างความสัมพันธ์ “เมืองกาฬสินธุ์ 3 รวย ด้วย 3 ใจ มีวินัย สุจริต จิตอาสา” โดยนายอิทธิพร วันดี ผู้ทรงคุณวุฒิและต่อมาเป็นการนำเสนอข้อมูล “สถานการณ์คุณธรรมในจังหวัดกาฬสินธุ์” โดย ทีมวิชาการจากมหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ และกิจกรรมการเรียนรู้ 3 ฐานกิจกรรม ได้แก่ (1) การสร้างความเข้าใจ เป้าหมาย นโยบาย และแนวทางการขับเคลื่อนคุณธรรม (Grand Conceptual Moral Model) (2) การสร้างความเข้าใจต่อแนวทางการขับเคลื่อนคุณธรรมในชุมชนและองค์กร ให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ และ (3) การเรียนรู้และสร้างความเข้าใจเครื่องมือการส่งเสริมคุณธรรม โดยการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Collaborative Learning) นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมอบรมยังมีส่วนร่วมในการนำเสนอเรื่องเล่าความดีของแต่ละองค์กร (Show Case) ซึ่งเป็นการพัฒนาต่อยอดจากกิจกรรมที่มีอยู่แล้ว หรือเป็นกิจกรรมใหม่ที่ดำเนินการได้จริง
.
สำหรับกิจกรรมวันที่สอง เริ่มต้นด้วยการออกแบบกิจกรรมขับเคลื่อนคุณธรรมภายในองค์กร และร่วมกันออกแบบกิจกรรมการขับเคลื่อนคุณธรรมระดับเครือข่าย รวมกลุ่มระดมสมอง 6 เครือข่าย เพื่อออกแบบกิจกรรมที่ดำเนินการร่วมกัน ในปีงบประมาณ 2567 ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ออกแบบโดยการนำมติสมัชชาคุณธรรมระดับจังหวัด / มติสมัชชาคุณธรรมระดับชาติ และคุณธรรมอัตลักษณ์ของจังหวัดไปปรับใช้ควบคู่กับกิจกรรมกลางของเครือข่ายที่ขับเคลื่อนในระดับจังหวัด และกิจกรรมแลกเปลี่ยนความคิด สะท้อนการเรียนรู้ และเติมเต็มประสบการณ์ร่วมกัน จากนั้น ได้รับเกียรติจาก นายรุจติศักดิ์ รังษี รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ มอบเกียรติบัตร และกล่าวปิดการอบรม

 


ภาพ/ข่าว : กลุ่มงานสื่อสารและรณรงค์ทางสังคม

#ศูนย์คุณธรรม #ทำดีไม่ต้องเดี๋ยว #คนดีมีพื้นที่ยืน #ความดีมีพื้นที่ในสังคม #กระทรวงวัฒนธรรม

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่
🌐 Facebook : ศูนย์คุณธรรม https://www.facebook.com/MoralCenter
🎥 YouTube : Moral Channel https://youtube.com/user/moralcenter