9 เมษายน 2567 รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม มอบหมายให้นายประมวล บุญมา หัวหน้ากลุ่มงานสมัชชาคุณธรรมฯ และนายบุญญานนท์ ศรีโท นักวิชาการส่งเสริมคุณธรรมฯ ลงพื้นที่ศึกษาดูงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้การขับเคลื่อนคุณธรรมของเครือข่ายทางสังคมจังหวัดพังงา ร่วมกับ นางสาวอุไรวรรณ แดงงาม วัฒนธรรมจังหวัดพังงา เจ้าหน้าที่สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพังงาและภาคีเครือข่าย พร้อมกับได้รับเกียรติจากนายอิทธิพร วันดี ผู้ทรงคุณวุฒิฯ เป็นผู้แทนศูนย์คุณธรรมร่วมให้ข้อเสนอแนะและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ณ อำเภอตะกั่วทุ่ง จังหวัดพังงา โดยได้ศึกษาดูงานฯ จำนวน 3 แห่ง ดังนี้

 

1. สำนักงานเทศบาลตำบลโคกกลอย โดยมีนายสุทธิพงศ์ โกยสกุล นายกเทศมนตรีตำบลโคกกลอย พร้อมกับผู้บริหารของเทศบาลฯ ให้การต้อนรับ ซึ่งเทศบาลตำบลโคกกลอยได้ขับเคลื่อนองค์กรคุณธรรมและส่งเสริมคุณธรรมภาคีเครือข่ายในพื้นที่ ยึดหลัก “ธรรมาภิบาลและเศรษฐกิจพอเพียง” เป็นแนวทางในการขับเคลื่อนและพัฒนา มีกิจกรรมที่โดดเด่น ได้แก่
1) ขยะสร้างบุญ ธนาคารขยะ
2) โครงการหลังสีเขียวจากกล่องนม
3) น้ำจุลินทรีย์จากขยะอินทรีย์ (ทำปุ๋ย และใช้ปรับสภาพน้ำ)
4) โครงการลด ละ เลิก ใช้กล่องโฟม “โคกกลอย ปลอดโฟม”
5) โรงเรียนผู้สูงอายุ “ไม่ล้ม ไม่ลืม ไม๋ซึมเศร้า กินข้าวอร่อย” “ชราอย่างมีคุณค่าและมีคุณธรรม”
6) แหล่งเรียนรู้พื้นที่ต้นแบบการบริหารจัดการขยะ อาทิ การคัดแยะขยะ, หนูน้อยจัดการขยะ, ปลูกผักอินทรีย์, 1 อปท. 1 สวนสมุนไพร, แหล่งอาหารปลอดภัยตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
.
2. ชุมชนคุณธรรมบ้านหานบัว (ภูตาล) หมู่ที่ 5 ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา มีกิจกรรมที่โดดเด่น ได้แก่
1) วิสาหกิจชุมชนภูตาล ผลิตภัณฑ์จากไม้ตาล และงวงตาล อาทิ โคมไฟ แก้วไวน์ ผลิตภัณฑ์เครื่องอุปโภค เป็นต้น
2) ถ่านไม้ตาล ถ่านดูดกลิ่น ถ่านพลังงานเกรดเอ (ถ่านแกด : ภาษาถิ่น)
3) กลุ่มหัตถกรรม ผลิตภัณฑ์เครื่องนุ่งห่ม ผ้ามัดย้อม กระเป๋าผ้ามัดย้อม
4) ธนาคารศูนย์รวมเมล็ดพันธุ์พืช
5) ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี
6) การท่องเที่ยวท้องถิ่น อาทิ สะพานปลาเชื่อมมหาสมุทรกับแผ่นดิน ที่เป็นเส้นทางลำเลียงแร่ดีบุกจากทะเลมาฝั่งพื้นที่สำคัญของภาคใต้ เป็นต้น
โดยสมาชิกกลุ่มฯ ได้รับการพัฒนาศักยภาพต่อยอดงานของกลุ่มฯ มีรายได้เพิ่มขึ้น มีกินมีใช้ ไม่ลำบากผู้อื่น และได้ยึดหลักความพอเพียง หลักวิถีวัฒนธรรม ใช้คุณธรรมนำการพัฒนา
.
3. ชุมชนคุณธรรมวัดมาตุคุณาราม หมู่ที่ 1 ต.กระโสม อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงาพังงา โดยมีพระครูสัจจญานประยุต เจ้าอาวาสวัดมาตุคุณาราม (วัดกระโสม) นายวิวัฒน์ สงวนพงษ์ นายกเทศมนตรีตำบลกระโสม และนางผกามาศ บุศยะรัฐ ประธานศูนย์เรียนรู้ผู้สูงอายุวัดมาตุคุณาราม พร้อมกับหน่วยงานภาคีเครือข่าย ให้การต้อนรับและให้ข้อมูลการขับเคลื่อนกิจกรรมในพื้นที่ที่ส่งเสริมตามหลักคุณธรรม 5 ประการ มีกิจกรรมที่โดดเด่น ได้แก่
1) อิ่มบุญ 9 บาท, โรงทาน งานบุญ, ทำบุญวันเกิดสมาชิก
2) วันสำคัญทางศาสนา, ประเพณี วัฒนธรรมท้องถิ่น อาทิ การชักพระ การแห่ผ้าห่มพระบรมธาตุ
3) ศูนย์บริการผู้สูงอายุ, โรงเรียนผู้สูงอายุ, ศูนย์เรียนรู้ตลอดชีวิต (ไม่ล้ม ไม่ลืม ไม่ซึมเศร้า ไม่เสื่อม)
4) พระเยี่ยมโยม, ปิ่นโตสุขภาพ, สุขภาพดีตรวจทุกเดือน, ศูนย์ฟื้นฟูสุขภาพจิต สุขภาพกายใจ
5) ศูนย์เรียนรู้กิจกรรมทางกายต้นแบบ อาทิ การเต้นระบำใบจาก ระบำร่อนแร่
6) การลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ (ผลิตภัณฑ์จากต้นจาก), ออมทรัพย์ ออมบุญ, กองทุนเพื่อนช่วยเพื่อน
7) ส่งเสริมทักษะด้านศิลปะ ดนตรี และกีฬาให้กับเด็ก เยาวชน และประชาชนทั่วไป
8) ธนาคารเวลา อาสาบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์
.
จากนั้น นายอิทธิพร วันดี ผู้ทรงคุณวุฒิ และนายประมวล บุญมา หัวหน้ากลุ่มงานสมัชชาคุณธรรมฯ ได้กล่าวชื่นชมและให้ข้อคิดเห็นเพิ่มเติมว่า ชื่นชมการดำเนินงานของผู้บริหารหน่วยงาน ผู้นำชุมชน และทีมงานที่พัฒนาชุมชนและองค์กร ทั้ง 3 แห่ง ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีความหลากหลาย สามารถเป็นแหล่งศึกษาดูงาน สร้างแรงบันดาลใจ และเป็นต้นแบบในการสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในพื้นที่ ทำให้องค์กรและชุมชนมีความสุข สุขภาพดี สร้างงานสร้างรายได้ มีอยู่มีกินอย่างพอเพียงเพียงพอ มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และขอให้พัฒนาต่อยอดตามมิติ/วิถีของตนเอง บูรณาการเชิญชวนให้เกิดการมีส่วนร่วมทุกภาคส่วน เชื่อมโยงเส้นทางแหล่งเรียนรู้จัดทำแผนที่ความดีผลักดันให้เป็นตำบลคุณธรรมและอำเภอคุณธรรมต้นแบบ โดยศูนย์คุณธรรมจะเป็นแรงเสริมช่วยสนับสนุนช่วยกระตุ้นให้เกิดระบบนิเวศและเชิญชวนเครือข่ายให้รวมตัวกันทำความดี ผ่านเวทีสมัชชาคุณธรรม พร้อมกับจัดทำโครงการยกย่องส่งเสริมคนดี องค์กรดี Moral Credit และวิดีทัศน์สื่อสารความดี ให้เป็น Model ในระดับจังหวัด รวมถึงผลักดันให้พื้นที่แหล่งเรียนรู้เป็น Model ต้นแบบในการพัฒนาและส่งเสริมคุณธรรมอย่างยั่งยืนต่อไป”


ภาพ/ข่าว : กลุ่มงานสมัชชาคุณธรรมและความร่วมมือนานาชาติ
#ศูนย์คุณธรรม #ทำดีไม่ต้องเดี๋ยว #คนดีมีพื้นที่ยืน #ความดีมีพื้นที่ในสังคม #องค์กรคุณธรรม #ชุมชนคุณธรรม #กระทรวงวัฒนธรรม

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่
🌐 Facebook : ศูนย์คุณธรรม https://www.facebook.com/MoralCenter
🎥 YouTube : Moral Channel https://youtube.com/user/moralcenter