วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 รศ. นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม ได้รับเกียรติเป็นวิทยากรในการอภิปรายหัวข้อ “กลไกของจริยธรรม บนความคาดหวังของรัฐไทย” ร่วมกับ ดร.พิเศษ สอาดเย็น ผู้อำนวยการสถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย และนายคมกฤช พอนอ่วม ตัวแทนจากสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน โดยมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 350 คน ณ ห้องบรรยาย ชั้น 2 อาคารศูนย์พัฒนาบุคลากรฝ่ายปกครอง วิทยาลัยการปกครอง อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี

 

ในการนี้ รศ. นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ได้กล่าวถึง ดัชนีชี้วัดคุณธรรม ว่าเป็นการวัดพฤติกรรมของคนในชาติ โดยมีหลักการในการสร้างเครื่องมือ 3 ประการ คือ 1. คุณธรรมถูกถอดรหัสมาเป็นกลุ่มพฤติกรรมที่จับต้องได้ 2. กลุ่มพฤติกรรมถูกสะท้อนด้วยพฤติกรรมตามช่วงวัยในวิถีชีวิต และ 3. เป็นแบบสำรวจด้วยการประเมินตนเองจากภายใน โดยดัชนีชี้วัดคุณธรรม เป็นนวัตกรรมที่แปลงเรื่องคุณธรรมให้เป็นรูปธรรมและอยู่บนหลักวิชาการ โดยแต่ละบุคคลเป็นผู้ประเมินพฤติกรรมตนเอง ใน 5 ประเด็น คือ พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา และกตัญญู

 

การส่งเสริมและยกระดับคุณธรรมของหน่วยงานภาครัฐมีความสำคัญอย่างยิ่งที่จะส่งเสริมให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่นำไปปฏิบัติให้เกิดผลสัมฤทธิ์ พร้อมนำไปสู่การเป็นหน่วยงานภาครัฐที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพ พร้อมเน้นย้ำ ”คุณธรรมต้องเกิดจากข้างในและต้องเป็นพฤติกรรมที่ปฏิบัติและจับต้องได้“

 



ภาพ/ข่าว : กลุ่มงานสื่อสารและรณรงค์ทางสังคม
#ศูนย์คุณธรรม #ทำดีไม่ต้องเดี๋ยว #คนดีมีพื้นที่ยืน #ความดีมีพื้นที่ในสังคม #กระทรวงวัฒนธรรม

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่
🌐 Facebook : ศูนย์คุณธรรม https://www.facebook.com/MoralCenter
🎥 YouTube : Moral Channel https://youtube.com/user/moralcenter