30 พฤษภาคม 2566 ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) ร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดกำแพงเพชร จัดงานสมัชชาคุณธรรมและตลาดนัดคุณธรรมภาคเหนือ ปี 2566 ภายใต้แนวคิด “สืบสานวิถีวัฒนธรรม สู่คุณธรรมที่สัมผัสได้” ระหว่างวันที่ 30-31 พฤษภาคม 2566 ณ โรงเรียนกำแพงเพชรพิทยาคม อ.เมืองกำแพงเพชร จ.กำแพงเพชร โดยมีเครือข่ายภายในจังหวัดกำแพงเพชร และ 8 จังหวัดภาคเหนือ ได้แก่ แพร่ น่าน ลำปาง อุตรดิตถ์ พิจิตร เชียงราย เพชรบูรณ์ เชียงใหม่ เข้าร่วมงาน

 

ภายในงานมีกิจกรรมมากมาย อาทิ การประกาศเจตนารมณ์ระดับจังหวัด และระดับภาค เพื่อส่งมอบข้อเสนอเชิงทางนโยบายให้แก่คณะกรรมการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ การมอบเกียรติบัตรแก่ ชุมชน องค์กร อำเภอคุณธรรม เวทีเสวนาทางวิชาการ การบรรยายพิเศษ และร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ชม แชร์ เชียร์ : ภาคีเครือข่าย เยี่ยมชมฐานกิจกรรมโซนนิทรรศการ “ตลาดนัดคุณธรรม” ที่มีบูธนิทรรศการจำนวน 38 บูธ รวมถึงการแสดงศิลปวัฒนธรรมภาคเหนือ

.

สำหรับกิจกรรมวันนี้ รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม ร่วมเป็นสักขีพยาน ในฐานะหน่วยงานสนับสนุนการขับเคลื่อนจังหวัดคุณธรรม ในการแสดงพลังความมุ่งมั่นของจังหวัดกำแพงเพชรที่จะขับเคลื่อนสู่การเป็นจังหวัดคุณธรรมของภาคีเครือข่ายจังหวัดกำแพงเพชร จำนวน 114 องค์กร ครอบคลุม 6 เครือข่าย ได้แก่ 1) เครือข่ายภาครัฐ 2) เครือข่ายภาคธุรกิจเอกชน 3) เครือข่ายภาคการศึกษา เด็กและเยาวชน 4) เครือข่ายศาสนา 5) เครือข่ายสื่อมวลชน 6) เครือข่ายภาคประชาสังคม ชุมชน และครอบครัว ที่ร่วมประกาศเจตนารมณ์การขับเคลื่อนจังหวัดคุณธรรมสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน

.

โดยมี นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร กล่าวนำ และร่วมลงนาม ในประกาศเจตนารมณ์ พร้อมทั้งกล่าวมอบนโยบายการขับเคลื่อนคุณธรรมจังหวัดกำแพงเพชร โดยกล่าวว่า จิตใจที่ดีงาม รู้จักละ รู้จักเผื่อแผ่ แก่พี่น้องร่วมโลก เป็นสิ่งสำคัญ เราต้องสอนลูกหลานให้ตระหนักในสิ่งเหล่านี้ เพราะการเป็นคนดีในสังคมเป็นสิ่งสำคัญ และเน้นย้ำหลักการว่า ความเป็นผู้ที่มีคุณธรรม มีจริยธรรม จะช่วยในการพัฒนาบ้านเมืองให้เจริญยิ่งๆ ขึ้นไป

.

จากนั้นผู้แทนจาก 4 จังหวัด ได้นำเสนอโมเดลความสำเร็จการขับเคลื่อนคุณธรรมทั้งในระดับ องค์กร ชุมชน อำเภอ และจังหวัดคุณธรรม ดังนี้
1. จังหวัดอุตรดิตถ์ ใช้พลัง บ.ว.ร ยกระดับ, ย้ำความเข้าใจ, เชื่อมโยงการทำงานและขยายผล
2. จังหวัดแพร่ มุ่งเป้าการเป็นจังหวัดคุณธรรม โดยในแต่ละปีต้องมีองค์กร ชุมชน อำเภอ ต้นแบบ ตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ โดยขับเคลื่อน 3 มิติ คือ หลักธรรมศาสนา เศรษฐกิจพอเพียง และวัฒนธรรม
3. จังหวัดพิจิตร รักษาความเป็นต้นแบบของจังหวัดคุณธรรม โดยมี 13 เครือข่ายที่บูรณาการทุกภาคส่วน เน้นสร้างความเข้มแข็งในชุมชน และให้ความสำคัญกับการสร้างความรู้ความเข้าใจในทุกภาคส่วน
4. จังหวัดกำแพงเพชร มีเป้าหมายในการเป็นจังหวัดคุณธรรมต้นแบบ ประกอบไปด้วย องค์กร ชุมชน อำเภอ สู่จังหวัดคุณธรรม โดยปัจจัยแห่งความสำเร็จของจังหวัด คือ การร่วมด้วยช่วยกันทุกภาคส่วน นอกจากนี้ยังมีภาคธุรกิจร่วมขับเคลื่อน

 


ภาพ/ข่าว : กลุ่มงานสื่อสารและรณรงค์ทางสังคม

#ศูนย์คุณธรรม #ทำดีไม่ต้องเดี๋ยว #ศูนย์คุณธรรม #กระทรวงวัฒนธรรม #จังหวัดกำแพงเพชร #องค์กรภาคีเครือข่ายคุณธรรมภาค17จังหวัด


???? Facebook : ศูนย์คุณธรรม https://www.facebook.com/MoralCenter
???? YouTube : Moral Channel https://youtube.com/user/moralcenter