6 กรกฎาคม 2566 ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) ร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพังงา จัดงานสมัชชาคุณธรรมและตลาดนัดคุณธรรมภาคใต้ปี 2566 ภายใต้แนวคิด “สืบสานวิถีวัฒนธรรม สู่คุณธรรมที่สัมผัสได้” ระหว่างวันที่ 6-7 กรกฎาคม 2566 ณ ห้องประชุมสระวังทอง โรงแรมเอราวัณพังงา จ.พังงา โดยมีเครือข่ายภายในจังหวัดพังงา และ14 จังหวัดภาคใต้ ได้แก่ กระบี่ ชุมพร ตรัง นครศรีธรรมราช นราธิวาส ปัตตานี พังงา พัทลุง ภูเก็ต ยะลา ระนอง สงขลา สตูล และสุราษฎร์ธานี เข้าร่วมงานทั้งสถานที่จัดงาน และผ่านระบบ online เฟซบุ๊กศูนย์คุณธรรม Moral Center Thailand โดยมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 400 คนจากหน่วยงานต่างๆทั้ง 6 ภาคีเครือข่าย

 

โดยกิจกรรมวันแรก เป็นการประกาศเจตนารมณ์การขับเคลื่อนจังหวัดคุณธรรมสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ของ จ.พังงา โดยมีรศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม ร่วมเป็นสักขีพยาน ในฐานะหน่วยงานสนับสนุนการขับเคลื่อนจังหวัดคุณธรรม ในการแสดงพลังความมุ่งมั่นที่จะขับเคลื่อนสู่การเป็นจังหวัดคุณธรรมของภาคีเครือข่ายจังหวัดพังงา จำนวนกว่า 80 หน่วยงาน ครอบคลุม 6 เครือข่าย ได้แก่ 1) เครือข่ายภาครัฐ 2) เครือข่ายภาคธุรกิจเอกชน 3) เครือข่ายภาคการศึกษา เด็กและเยาวชน 4) เครือข่ายศาสนา 5) เครือข่ายสื่อมวลชน 6) เครือข่ายภาคประชาสังคม ชุมชน และครอบครัว โดยมี นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา กล่าวนำ และร่วมลงนามในประกาศเจตนารมณ์ โดยมีสาระสำคัญ คือ การร่วมส่งเสริม พัฒนา องค์กร/ชุมชนให้เป็นองค์กร/ชุมชนคุณธรรม การร่วมกันสื่อสาร รณรงค์ และประยุกต์ใช้หลักคุณธรรมร่วมของจังหวัด การร่วมกันค้นหา ยกย่อง เชิดชู บุคคล หน่วยงาน องค์กร ชุมชน ที่แบบอย่างด้านพฤติกรรมที่น่ายกย่อง และการร่วมกันส่งเสริมพัฒนาศักยภาพแกนนำให้มีศักยภาพในการเป็นแหล่งเรียนรู้

 

จากนั้น ผู้แทนจาก 3 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดตรัง จังหวัดพัทลุงและจังหวัดพังงา เปิดเวทีเพื่อแลกเปลี่ยนและนำเสนอความสำเร็จการขับเคลื่อนคุณธรรมทั้งในระดับ องค์กร ชุมชน อำเภอและจังหวัดคุณธรรม ที่แต่ละจังหวัดขับเคลื่อนในช่วงที่ผ่านมา โดยจังหวัดตรังเคยได้รับรางวัลจังหวัดคุณธรรมต้นแบบโดดเด่นมาแล้วถึง 2 ปีซ้อน และจังหวัดพัทลุงซึ่งเคยเป็นจังหวัดนำร่องจังหวัดคุณธรรมต้นแบบ นอกจากนี้ทั้ง3 จังหวัดได้จะแลกเปลี่ยนข้อเสนอเชิงนโยบายด้านคุณธรรมของภาคีเครือข่ายภาคใต้ ได้แก่ การส่งเสริมและพัฒนาระบบเครดิตทางสังคม การขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ระยะที่ 2 การจัดทำรายงานสถานการณ์คุณธรรมในพื้นที่จังหวัดต่างๆ และการขับเคลื่อนคุณธรรมให้เป็นยุทธศาสตร์ของจังหวัด ดำเนินรายการโดยนายยงจิรายุ อุปเสน ผู้จัดการสำนักส่งเสริมและขับเคลื่อนเครือข่ายทางสังคม ศูนย์คุณธรรม

 

นายธธงชัย สารอักษร วัฒนธรรมจังหวัดพัทลุง ระบุว่า การขับเคลื่อนจังหวัดคุณธรรมต้องจุดไฟคุณธรรม ให้เกิดความต่อเนื่อง เราอยู่จังหวัดไหนเราก็ต้องทำประโยชน์ให้จังหวัดนั้น เพราะความสำเร็จของการขับเคลื่อนจังหวัดคุณธรรม ปัจจัยสำคัญคือ ผู้นำความร่วมมือของเครือข่ายในจังหวัด และทุนทางสังคมในจังหวัด ผลสำเร็จสำคัญที่ตามมา คือ การได้รับคัดเลือกเป็นจังหวัดคุณธรรมโดดเด่น นำเสนอ ต้นแบบ ชุมชนนาโปแก และวิสาหกิจชุมชนแป้งสาคูต้น

 

ด้านนางธมลวรรณ รักษ์สังข์ วัฒนธรรมจังหวัดตรัง ซึ่งเคยได้รับรางวัลจังหวัดคุณธรรมต้นแบบ 2 ปีซ้อน เป็นจังหวัดที่มี สโลแกน “ชาวตรังใจกว้าง สร้างแต่ความดี” ปัจจัยความสำเร็จ คือ ผู้นำหรือ ผู้ว่าราชการจังหวัดให้ความสำคัญในการขับเคลื่อน มอบเป็นนโยบายให้กับหน่วยงานราชการในจังหวัด มีการสื่อสารอย่างทั่วถึง “รู้ทั่วกัน” มีพี่เลี้ยง มีการยกย่อง เชิดชูในระดับจังหวัด มีเรื่องคุณธรรมเป็นวาระจังหวัด มีเครือข่ายทางสังคมที่เข้มแข็งและมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อน รวมทั้งมีการรักษามาตรฐานการขับเคลื่อนจังหวัดคุณธรรมให้มีความสม่ำเสมอ ความสำเร็จสำคัญคือ การขับเคลื่อนในทุกระดับ ตั้งแต่บุคคล องค์กร และนโยบาย รวมทั้งการขับเคลื่อน ตามหลัก บวร. มีการนำเสนอ ชุมชนคุณธรรมบ้านนาหมื่นศรี

 

ปิดท้ายด้วยนางสาวอุไรวรรณ แดงงาม วัฒนธรรมจังหวัดพังงา ยอมรับว่า การมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนเป็นปัจจัยสำคัญของการขับเคลื่อน นำคุณค่าที่มีในจังหวัดมาสร้างมูลค่าให้เกิดความสุขตามฐานทุนที่มีในจังหวัด หน่วยงานราชการในจังหวัดจะเป็นหน่วยงานที่สนับสนุนชุมชนให้เกิดความเข้มแข็งและเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนจังหวัดคุณธรรมร่วมกัน ในการลดความทุกข์และสร้างความสุขร่วมกันมากขึ้น

 

ทั้งนี้ หน่วยงานภาคีภายในจังหวัดพังงา และ14 จังหวัดภาคใต้ ที่เข้าร่วมงานในวันนี้ จะร่วมแสดงพลังขับเคลื่อนจังหวัดคุณธรรมภาคกลางโดยการประกาศเจตนารมณ์ระดับภาคในวันที่ 7 กรกฎาคม 2566 ต่อไป

 


ภาพ/ข่าว : กลุ่มงานสื่อสารและรณรงค์ทางสังคม
 

???? Facebook : ศูนย์คุณธรรม https://www.facebook.com/MoralCenter
???? YouTube : Moral Channel https://youtube.com/user/moralcenter